Anh I Gusti Ngurah Adi Mahendra, chủ công ty điều hành tour du lịch OneTwo Trip trên đảo Bali, Indonesia cho biết, công ty này đã mất 80% thu nhập do lượng khách hủy tour hàng loạt do dịch Covid-19.

Hiện anh này đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và chờ tin tức cập nhật từ chính phủ, đồng thời cho biết công ty anh sẽ chỉ điều hành hoạt động du lịch “khi mọi việc trở lại bình thường”.

“Tác động hiện nay (của dịch bệnh Covid-19) hiện diện rõ rệt tại Bali, và điều này khiến mọi người lo lắng. Có thể nói ngành du lịch Bali gần như bị tê liệt hoàn toàn. Điều này thật đáng lo ngại”, SCMP trích lời anh Mahendra nói.

{keywords}
Lượng khách du lịch tại Bali giảm mạnh do dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Ngành du lịch tại Indonesia, cũng như nền kinh tế nước này đang chịu áp lực từ dịch Covid-19, chịu thiệt hại do lượng khách du lịch giảm mạnh. Ông Bagus Sudibya, người đứng đầu Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Indonesia cho biết trong nhiều nơi tại đất nước này, “hòn đảo Bali là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất” do dịch Covid-19 bùng phát.

Các công ty lữ hành tại đảo Bali, vốn có nguồn thu nhập tới từ các du khách Trung Quốc, đã mất tới 70-80% lợi nhuận kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nguyên do của việc này có thể lý giải vì hồi tháng trước, chính quyền Jakarta đã ban bố lệnh cấm tạm thời 260 chuyến bay trực tiếp từ Bali tới nhiều thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Quảng Châu hay Thượng Hải.

“Bali là hòn đảo duy nhất ở Indonesia, với 70% dân cư tại đây có thu nhập tới từ du lịch. Có rất nhiều ngành nghề có sự gắn kết tới ngành du lịch ở Bali như nông nghiệp, đánh cá, chăn nuôi, chế tạo đồ mỹ nghệ, biểu diễn nghệ thuật. Tất cả các ngành nghề này đều chịu tác động”, ông Sudibya nói.

{keywords}
Nhiều bải biển tại Bali vắng khách vì Covid-19. Ảnh: AP

Một người dân giấu tên kiếm sống từ ngành du lịch trên đảo Bali cho biết, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập mỗi tháng của cô này vào tầm khoảng 8.000-10.000 USD. Tuy nhiên doanh thu tháng này của cô chỉ kiếm được bằng một nửa số đó.

Quay trở lại với anh Mahendra, để giải tỏa sự lo ngại từ du khách, anh này đã thông báo cho nhiều khách hàng rằng tình hình hiện nay tại đảo Bali không như một số phương tiện truyên thông đưa tin.

“Rất nhiều cư dân mạng và giới truyền thông đang khiến mọi việc trở nên trầm trọng hơn. Họ xem các video về đảo Bali, nhưng họ không tiếp cận với bức tranh toàn cảnh. Với họ mọi thứ ở Bali đều liên quan tới virus Covid-19. Thậm chí có du khách uống say ở đảo Bali cũng bị các phương tiện truyền thông cho là nhiễm virus Covid-19”, anh nói.