Kênh truyền hình Mỹ cho hay, nước này trước đây từng đưa ra yêu cầu tương tự nhưng đã bị Trung Quốc khước từ. Tổng thống Trump hôm 19/4 nói: “Chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc. Chúng tôi đã nói với họ từ rất lâu về việc (Mỹ) vào (điều tra). Chúng tôi muốn vào”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm 17/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tiết lộ chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào Viện Virus học Vũ Hán, bị nghi là nơi bắt nguồn của virus corona gây đại dịch Covid-19 đang càn quét khắp thế giới.

“Chúng ta vẫn đang yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào phòng thí nghiệm đó để chúng ta có thể xác định một cách chính xác rằng virus này (corona) bắt đầu từ đâu”, ông Pompeo phát biểu trên kênh Fox Business Network.

Ông nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề chính trị. Đây là vấn đề thuộc khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần hiểu rõ điều gì đã xảy ra, để có thể giảm nguy cơ với người Mỹ trong nhiều ngày, tuần và tháng phía trước, đồng thời đưa kinh tế thế giới giới trở lại bình thường”.

Một ngày sau, hôm 18/4, Tổng thống Trump tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ phải gánh hậu quả nếu nước này bị phát hiện “chịu trách nhiệm’ cho sự bùng phát đại dịch Covid-19.

“Nếu đó là một sai lầm, thì sai lầm vẫn là sai lầm. Tuy nhiên, nếu như họ (Trung Quốc) bị phát hiện là có trách nhiệm trong việc này, thì ý tôi là họ sẽ phải gánh chịu hậu quả”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo diễn ra vào hôm 18/4.

Ông Trump cho biết, câu hỏi được đặt ra hiện nay là đã có chuyện gì xảy ra với virus corona chủng mới, và rằng liệu đó có phải là sai lầm nằm ngoài tầm kiểm soát, hay do cố ý. “Có một sự khác biệt rất lớn giữa hai vấn đề này”, ông nói thêm.

Thời gian gần đây, Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao ở Washington đã nhiều lần đưa ra chỉ trích nhằm vào Trung Quốc, cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã cố ý che giấu thông tin về dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần nói rằng không có bằng chứng về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học. 

Tính đến sáng nay (20/4), Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới bởi đại dịch Covid-19. Thống kê trên trang Worldometers cho thấy, nước này hiện có tới 763.836 ca nhiễm, bao gồm 40.555 ca tử vong. Cả hai con số này đều cao hơn bất cứ quốc gia nào.

Dương Lâm