Trường Cao đẳng Concordia, nằm bên ngoài quận Manhattan, New York (Mỹ), sẽ đóng cửa vào mùa thu tới, theo một thông báo được đưa ra hôm 28/1. Khuôn viên nhà trường sẽ bị bàn giao cho trường Cao đẳng Iona, nhưng các sinh viên của Concordia vẫn có thể hoàn thành chương trình học của mình với các sinh viên Iona.

Concordia, một trường cao đẳng chuyên về các môn giáo dục khai phóng, đã hoạt động từ năm 1881 và hiện đang có khoảng 1.500 sinh viên theo học. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong những năm gần đây, song dịch Covid-19 đã khiến những vấn đề tài chính của nhà trường trở nên trầm trọng.

{keywords}
Trường Cao đẳng Concordia ở New York (Mỹ). Ảnh: The Journal News

Theo USA Today, Concordia chỉ là một trong số rất nhiều trường đại học và cao đẳng trên khắp nước Mỹ phải đối diện với viễn cảnh bị virus corona “xóa tên”. Trong số này, nhiều ngôi trường có tuổi đời lên tới hàng trăm năm và thậm chí đã trải qua những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Cao đẳng MacMurray, một trong những trường cao đẳng lâu đời nhất dành cho nữ giới ở Mỹ và cũng là một trong những trường cao đẳng về giáo dục khai phóng lâu đời nhất ở bang Illinois, đã phải đóng cửa vào tháng 3/2020.

Charles O’Connell, chủ tịch Hội đồng ủy thác của trường MacMurray, nói với USA Today rằng dịch Covid-19, cùng những gián đoạn kinh tế tiếp sau, là những yếu tố làm phức tạp thêm những rắc rối về mặt tài chính của ngôi trường.

{keywords}
Trường Cao đẳng MacMurray ở bang Illinois (Mỹ). Ảnh: Springfield Business Journal

Cao đẳng MacMurray được thành lập vào năm 1846. Điều này đồng nghĩa với việc ngôi trường đã tồn tại qua cả cuộc Nội chiến Mỹ vào những năm 1860 lẫn đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Đại học Urbana ở bang Ohio, được thành lập vào năm 1850 nhưng đã đóng cửa vào tháng 4/2020, cũng có bề dày lịch sử tương tự.

“Dịch Covid-19 trên toàn cầu đã tăng thêm mức độ căng thẳng và bất ổn đối với triển vọng của Urbana, và khiến ngôi trường khó có thể trụ vững”, ban lãnh đạo Đại học Urbana cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đối với những ngôi trường khác, chẳng hạn như Cao đẳng Holy Family, ngôi trường 136 năm tuổi nằm tại bang Wisconsin, những tác động tài chính "đáng kể" từ dịch Covid-19 đã "khiến tình hình vốn đã khó khăn nay càng thêm bấp bênh". Vào tháng 8 năm ngoái, ngôi trường cũng ra thông báo sẽ đóng cửa vào tháng 5/2021.

{keywords}
Trường Cao đẳng Holy Family ở bang Wisconsin (Mỹ). Ảnh: Trường Cao đẳng Holy Family

Thậm chí, nhiều người lo ngại những ngôi trường kể trên sẽ không phải những cái tên cuối cùng bị xóa sổ. Một bầu không khí u ám đang bao trùm các trường đại học tư thục quy mô nhỏ trên khắp nước Mỹ.

Theo Christine Pharr, Chủ tịch trường Đại học Mount Mary ở thành phố Milwaukee, bang Wisonsin, hầu hết mọi người đều hy vọng sẽ không bao giờ rơi vào tình huống này. "Điều đó khiến tôi vô cùng buồn. Đây là những thời điểm thực sự khó khăn, và dịch Covid-19 càng làm khó khăn thêm chồng chất", bà Christine Parr cho biết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch trường Mount Mary cũng nói rằng việc đóng cửa Cao đẳng Holy Family, cũng như những ngôi trường lâu đời khác, là một sự mất mát lớn đối với lịch sử, với những cơ hội việc làm và với rất nhiều cộng đồng người dân tại Mỹ.

Việt Anh

Báo Mỹ ca ngợi kinh tế Việt Nam chống chịu Covid-19 hàng đầu châu Á

Báo Mỹ ca ngợi kinh tế Việt Nam chống chịu Covid-19 hàng đầu châu Á

Hãng thông tấn Mỹ CNBC vừa đăng tải một bài viết đánh giá Việt Nam là nền kinh tế đạt thành tích hàng đầu châu Á năm 2020 khi không có quý nào bị suy giảm kinh tế, vào thời điểm nhiều nước đang điêu đứng vì đại dịch Covid-19.

Phát hiện triệu chứng mới có thể là dấu hiệu của Covid-19

Phát hiện triệu chứng mới có thể là dấu hiệu của Covid-19

Sẽ có thể có thêm một sự bổ sung khác cho danh sách ngày càng tăng các triệu chứng kỳ lạ của Covid-19, được biết đến với tên gọi “lưỡi Covid”.