Cụ thể, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) đã tấn công 212 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 3.498.151 người nhiễm, bao gồm 244.988 người đã tử vong và 1.126.733 người đã hồi phục sau điều trị. Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về cả số ca nhiễm lẫn số ca tử vong, lần lượt là 1.160.840 và 67.448.

Bệnh viện dã chiến điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 đặt tại khu Công viên Trung tâm ở New York, Mỹ, sẽ đóng cửa do bang này tiếp tục ghi nhận chiều hướng giảm số ca nhiễm mới. Bệnh viện này được thiết lập từ cuối tháng 3. Các y bác sỹ tại đây đã chữa trị cho 191 bệnh nhân Covid-19 và sẽ ngừng tiếp nhận các ca bệnh mới kể từ ngày 4/5.

{keywords}
 

Trong số các quốc gia châu Âu, nước Anh gây chú ý nhất khi số ca tử vong đã vượt qua Tây Ban Nha, đứng thứ ba thế giới sau Mỹ và Italia. Hiện tổng số ca tử vong của Anh là 28.131 người, trong khi của Italia là 28.710 và Tây Ban Nha là 25.100 người. Tuy nhiên, nếu tính tổng số ca nhiễm thì Tây Ban Nha đứng đầu, sau đó là Italia và nước Anh.

Cơ quan Y tế công cộng Anh hôm 29/4 đã bắt đầu thay đổi cách tính ca tử vong, đưa cả số người chết trong viện dưỡng lão và những nơi khác vào thống kê, thay vì chỉ tính những trường hợp trong bệnh viện như trước đây.

Anh đã tiến hành phong tỏa hơn một tháng, khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa và người dân được yêu cầu ở nhà, không ra ngoài nếu như không có việc cần thiết. Cố vấn y tế chính phủ Chris Whitty cho rằng, nước Anh cần kéo dài cách biệt cộng đồng cho đến khi tìm ra vaccine hoặc phương pháp điều trị được virus corona chủng mới.

Nước Nga ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh, với 10.633 trường hợp, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Với tổng số ca nhiễm hiện lên tới 134.687 người, Nga đã vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, trở thành vùng dịch lớn thứ 7 trên thế giới. Số ca tử vong cũng tăng 58 người, nâng tổng số người chết do dịch bệnh Covid-19 lên 1.280 trường hợp.

Thủ đô Moscow ghi nhận thêm 5.948 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 68.606. Số người chết tại thành phố này hiện là 729. Giới chức thành phố thông báo tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế tới ngày 11/5 nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới, đồng thời yêu cầu người có dấu hiệu nghi nhiễm ở nhà và liên hệ với bác sĩ.

{keywords}
 

Hôm 2/5, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết có gần 3.000 quân nhân, học viên và nhân viên dân sự trong các lực lượng vũ trang dương tính với virus corona chủng mới. Trong khi đó, một số quan chức cấp cao của Nga gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Vladimir Yakushev và Thứ trưởng Dmitry Volkov cũng dương tính với virus.

Ở khu vực Nam Mỹ, Brazil ghi nhận thêm 541 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 ở nước này lên 97.100. Số ca tử vong cũng tăng thêm 11 người, đưa tổng số người chết lên 6.761. Hiện Brazil đang là điểm nóng dịch Covid-19 tại Nam Mỹ.

Singapore vẫn là vùng dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Nước này ghi nhận số ca nhiễm mới là 657, chủ yếu là người lao động nhập cư sống trong các khu ký túc xá, nâng tổng số ca nhiễm dịch Covid-19 lên 18.205 trường hợp, cao hơn nhiều so với các nước khác trong cùng khu vực. Số người tử vong của Singapore hiện là 17.

Chính phủ Singapore tuyên bố sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế trong vài tuần tới để từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế. Một số hoạt động như kinh doanh tại nhà, dịch vụ giặt ủi hay làm tóc sẽ được cho phép mở cửa trở lại kể từ ngày 12/5. Học sinh, sinh viên sẽ được quay trở lại trường học theo từng nhóm nhỏ từ ngày 19/5 tới.

Quan chức y tế Indonesia Achmad Yurianto ngày 3/5 thông báo, nước này ghi nhận thêm 349 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 11.192 người. Indonesia cũng có thêm 14 ca tử vong liên quan tới Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 845 người. Hiện Indonesia là nước có số người chết vì Covid-19 cao nhất Đông Nam Á.

Cùng ngày, Bộ Y tế Malaysia đã ghi nhận 122 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên thành 6.298 người. Malaysia cũng ghi nhận thêm 2 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 105 người.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết, Malaysia sẽ cho phép phần lớn các doanh nghiệp nối lại hoạt động từ 4/5, giảm bớt một phần các biện pháp hạn chế. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh có số người tham gia đông và tiếp xúc gần như các rạp chiếu phim... vẫn chưa được phép mở cửa trở lại. Trường học các cấp tiếp tục đóng cửa.

Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục ghi nhận các ca mới theo ngày ở mức một con số. Hôm 3/5, quốc gia này ghi nhận thêm ba ca mới, mức thấp nhất kể từ ngày 10/3. Đây là ngày thứ bảy liên tiếp Thái Lan ghi nhận các ca mới theo ngày ở mức một con số, đồng thời là ngày thứ ba liên tiếp không ghi nhận thêm ca tử vong nào.

Dương Lâm