Trang Worldometers thống kê, tính đến 18h chiều 24/4 (theo giờ Việt Nam) đã có ít nhất 2.745.535 người trên thế giới dương tính với virus corona chủng mới và 191.791 trường hợp trong số đó đã tử vong. Song, thế giới cũng chứng kiến 755.525 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang trao đổi với một y tá làm nhiệm vụ lấy mẫu tại trạm xét nghiệm Covid-19 dã chiến mới thiết lập tại bãi đỗ xe của một bệnh viện ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Mỹ dọa phạt nặng WHO

Trong cuộc phỏng vấn mới với kênh Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh đến nhu cầu phải cải tổ cấu trúc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm "sửa chữa những thiếu sót" của cơ quan này. Ông Pompeo cũng cảnh báo, Washington có thể vĩnh viễn cắt tài trợ cho WHO.

Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức trong Chính phủ Mỹ hiện đổ lỗi cho WHO về những thất bại trong cách ứng phó với đại dịch Covid-19 toàn cầu, đồng thời cáo buộc cơ quan này "bao che, thiên vị" Trung Quốc. Ông Trump hôm 14/4 đã thông báo ngưng chu cấp tài chính cho WHO trong 60 - 90 ngày để thẩm tra cách xử lý khủng hoảng.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19, với tổng số ca nhiễm (886.709 người) và tử vong (50.243 người) tính đến chiều 24/4 đều cao nhất thế giới.

Theo Reuters, chỉ trong vòng 5 tuần qua đã có đến 26 triệu người lao động ở Mỹ, tương đương 1/6 lực lượng lao động của xứ cờ hoa đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp. Các chuyên gia kinh tế dự báo, tỉ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể tăng đến mức kỷ lục trong tháng 4, tới 20% do sự hoành hành của dịch bệnh và ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế, phong tỏa nhằm làm chậm lại đà lây lan của virus.

Philippines kéo dài lệnh phong tỏa thủ đô để dập dịch

Bộ Y tế Philippines ngày 24/4 thông báo, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 211 ca nhiễm mới và 15 người thiệt mạng vì dịch Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 7.192 người với 477 trường hợp đã tử vong.

Theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa quyết định kéo dài lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở thủ đô Manila tới ngày 15/5 nhằm dập dịch. Tuy nhiên, chính quyền của ông Duterte sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế ở các khu vực có nguy cơ thấp hơn, cho phép người lao động đi làm lại theo từng giai đoạn cũng như khôi phục một phần các hoạt động giao thông và buôn bán ở những nơi này.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte cảnh báo có thể ban bố tình trạng thiết quân luật nếu các lực lượng vũ trang nổi dậy cản trở viện trợ cho những người dân bị ảnh hưởng vì dịch. Lãnh đạo Chính phủ Philippines cũng yêu cầu quân đội "sẵn sàng hành động khi cần".

Nhật điêu đứng vì các ổ dịch mới

Chính phủ Nhật đang phải vật lộn đối phó với sự xuất hiện của các ổ dịch Covid-19 mới, trong khi các ổ dịch cũ tiếp tục tăng số ca nhiễm bệnh.

Kênh NHK dẫn thông cáo của chính quyền thành phố Nagasaki ngày 24/4 cho hay, du thuyền Costa Atlantica của Italia đang cập cảng thành phố để sửa chữa vừa ghi nhận thêm 43 ca dương tính với virus corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 trên tàu lên 91 người. Nhà chức trách địa phương đang tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ số thuyền viên còn lại trong tổng số 623 thành viên thủy thủ đoàn (du thuyền Costa Atlantica không chở du khách khi cập cảng Nagasaki).

Trong khi đó, thành phố Osaka phát hiện thêm 3 ổ dịch Covid-19 mới tại các bệnh viện trong thành phố với tổng cộng 76 ca mắc mới Covid-19 trong vài ngày trở lại đây. Thủ đô Tokyo ngày 23/4 cũng ghi nhận thêm 3 ca dương tính với virus corona chủng mới ở bệnh viện Nerima Hikarigaoka. Cùng thời điểm, tỉnh Fukuoka thông báo có thêm 10 ca nhiễm Covid-19, bao gồm cả 7 nữ vũ công tại một hộp đêm.

Theo trang Worldometers, tính đến chiều 24/4, đã có ít nhất 12.368 người mắc Covid-19 ở Nhật với 328 trường hợp tử vong.  

Các tin đáng chú ý khác về dịch Covid-19:

- Bộ trưởng Giao thông Indonesia ngày 24/4 cho biết, nước này sẽ tiếp tục cấm các chuyến bay quốc tế và nội địa, giao thông đường biển nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, trong bối cảnh các tín đồ Hồi giáo bắt đầu tháng ăn chay Ramadan. Theo các quan chức y tế địa phương, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 436 ca nhiễm mới Covid-19, mức tăng kỷ lục trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.211 người. Số ca tử vong mới vì dịch trong cùng thời gian là 42 người, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng trên toàn quốc lên 689 người.

- Theo Sputnik, Hải quân Hoàng gia Anh đang điều tra vụ chỉ huy tàu ngầm hạt nhân HMS Trenchant cho thủy thủ mở tiệc nướng khi cập cảng Devonport hồi tuần trước, giữa lúc nước này áp lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm chống dịch Covid-19. Sĩ quan nói trên dự kiến sẽ phải ra điều trần trước các lãnh đạo Hải quân và đối mặt với nguy cơ bị cách chức.

- Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tối 23/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU đưa ra gói cứu trợ trị giá ít nhất 5 - 10% GDP của khối để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của các nước thành viên. Ông Macron cho rằng, EU nên hỗ trợ tiền thay vì các khoản vay để giúp các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 như Italia, Bỉ và Hy Lạp vượt qua khủng hoảng.

- Phát ngôn viên của Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC) cho biết, khoảng một triệu khẩu trang KN95 nước này đặt mua của Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn dành cho đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. Sự cố buộc nhà chức trách phải cân nhắc phân phát lô hàng không đạt chuẩn này cho các y, bác sĩ không trực tiếp ứng phó với virus corona chủng mới.

- Ông Cao Phúc, lãnh đạo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết, nước này có thể bắt đầu cho dùng vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới ngay từ tháng 9 tới đây. Song, loại vắc-xin này sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh ở đại lục và ở nhóm đối tượng đặc biệt, kể cả các y, bác sĩ. Cho đến thời điểm hiện tại, Bắc Kinh đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng hai loại vắc-xin ngừa Covid-19.

- Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định tạm dừng nhiều hợp đồng mua sắm vũ khí, kể cả 2 tàu ngầm do Trung Quốc sản xuất, để dành ngân sách cho cuộc chiến chống Covid-19. Tính đến chiều 24/4, Thái Lan ghi nhận 50 trường hợp tử vong trong tổng số 2.854 người dương tính với virus corona chủng mới trên toàn quốc.

Tuấn Anh