Trang Worldometers thống kê, tính đến 18h00 chiều 18/4 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới trên toàn thế giới đã tăng vượt mốc 2,2 triệu, lên tới 2.265.415 người với 154.903 trường hợp trong số đó tử vong. Song, khoảng 1/4 số bệnh nhân Covid-19 (581.389 người) đã hồi phục sau điều trị.

{keywords}
Một trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở bang Nam Carolina, Mỹ. Ảnh: AP

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của virus corona chủng mới, với tổng số ca nhiễm (710.272 người) và tử vong (37.175 người) đều cao nhất thế giới. Tính từ ngày 21/3 tới nay đã có hơn 22 triệu người Mỹ, tương đương khoảng 13,5% lực lượng lao động của nước này nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, vì các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch ở tất cả các bang khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump lạc quan rằng Mỹ đã qua đỉnh dịch và một số bang sẵn sàng dỡ bỏ phong tỏa trước thời điểm 1/5 ông đặt ra, nhưng các thống đốc bang thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa khẳng định họ sẽ thực hiện việc đó một cách cẩn trọng, theo từng giai đoạn. Một số lãnh đạo bang thậm chí cảnh báo, họ không thể làm việc đó nếu thiếu sự hỗ trợ của chính phủ liên bang trong việc mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Tranh cãi gia tăng khi những người phản đối phong tỏa tụ tập biểu tình tại các bang Michigan, Ohio, Kentucky, Minnesota, North Carolina, Utah và California để đòi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa. Tổng thống Trump ngày 17/4 cũng đăng đàn Twitter kêu gọi người ủng hộ "giải phóng" Minnesota, Michigan và Virginia, với lí do thống đốc các bang này, đều thuộc bang Dân chủ đối lập, đang triển khai các biện pháp dập dịch "quá cứng rắn".

Đến thời điểm hiện tại, thống đốc Texas Greg Abbott đã ra sắc lệnh dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế từ tuần tới, bao gồm cả tái mở cửa các công viên quốc gia từ ngày 20/4. Song, ông Abbott yêu cầu người dân đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách ở nơi công cộng và tránh tụ tập quá 5 người.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz cũng vừa ra sắc lệnh cho phép khôi phục nhiều hoạt động ngoài trời, kể cả đi săn, đánh golf, chèo thuyền và đi xe đạp kể từ sáng 19/4, chừng nào người dân còn tuân thủ các hướng dẫn giãn cách cộng đồng, tránh tụ tập đông người và không đi quá xa nhà.

Tại Anh, một "điểm nóng" khác về dịch Covid-19, số ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua là 847 người, giảm đôi chút so với một ngày trước đó (861 người) nhưng vẫn ở mức cao, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng trên toàn quốc lên 14.576 người, cao thứ 5 trên thế giới.

BBC dẫn lời các chuyên gia y tế nhận định, con số trên có thể thấp hơn nhiều so với thực tế vì dữ liệu thống kê không tính đến những ca tử vong bên ngoài bệnh viện. Một nghiên cứu mới của tổ chức từ thiện Care England cho thấy, 7.500 người tại các viện dưỡng lão Anh có thể đã thiệt mạng vì Covid-19.

Tính đến chiều 18/8, gần 109.000 người ở đảo quốc sương mù dương tính với virus corona chủng mới. Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, Chính phủ Anh vừa tuyên bố kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 3 tuần. Nữ hoàng Elizabeth cũng quyết định sẽ không tổ chức đại lễ mừng thọ 94 tuổi của bà linh đình như mọi năm giữa lúc cả nước đang dồn sức dập dịch.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Y tế Kim Gang-lip ngày 18/4 cho biết, Chính phủ nước này sẽ sớm công bố các hướng dẫn mới, cho phép người dân thực hiện "các hoạt động kinh tế và xã hội ở những mức độ nhất định".

Trong 24 giờ qua, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 ngày thứ 6 liên tiếp duy trì ở ngưỡng trên dưới 30 người với tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 74%. Nước này hiện có 10.653 ca nhiễm Covid-19 với 232 trường hợp đã tử vong.

Tỉ lệ lây nhiễm virus corona chủng mới ở xứ sở kim chi đã giảm mạnh trong nhiều tuần qua nhờ Chính phủ cho triển khai xét nghiệm diện rộng cũng như thực thi nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch.

Hôm 17/4, các ngoại trưởng của 12 nước gồm Pháp, Italia, Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Brazil, Canada, Peru và Morocco đã tổ chức hội nghị trực tuyến, kêu gọi các nỗ lực chung, mạnh mẽ để đối phó với đại dịch Covid-19 nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như các hệ thống đa phương. Các ngoại trưởng cũng cam kết sẽ đảm bảo những biện pháp chống virus khẩn cấp chỉ là tạm thời, không tạo rào cản thương mại "không cần thiết" hoặc làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu hay ngáng trở hoạt động đi lại thiết yếu.

Các tin nóng khác về đại dịch Covid-19:

- Nhà chức trách y tế Nga thống kê, tính đến trưa 18/4, nước này có thêm 4.785 ca nhiễm mới Covid-19, cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 36.793 người. Tổng số ca tử vong vì virus corona chủng mới tại nước này hiện là 313 người, tăng 40 người so với một ngày trước đó.

- Kênh NHK đưa tin, số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật ngày 18/4 đã lên tới 10.000 người với hơn 200 người đã tử vong. Thủ đô Tokyo là tâm chán của dịch, với 201 ca nhiễm mới Covid-19 chỉ trong 24 giờ qua. Thủ tướng Abe Shinzo đã quyết định mở rộng áp dụng tình trạng khẩn cấp từ 7 tỉnh, thành ra tất cả 47 tỉnh, thành trên cả nước cho đến ngày 6/5 để dập dịch.

- WHO cảnh báo châu Phi có thể trở thành tâm chấn tiếp theo của đại dịch Covid-19 toàn cầu khi hơn 1/3 dân số của lục địa đen không được tiếp cận đầy đủ với nguồn cung cấp nước sạch và hơn 60% cư dân tại các đô thị sống trong những khu ổ chuột đông đúc. Các quan chức Liên Hợp Quốc khuyến cáo, virus corona chủng mới có thể giết chết ít nhất 300.000 người ở châu Phi và đẩy 30 triệu người khác vào nghèo đói.

-  Abba Kyari, Chánh văn phòng của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari qua đời ngày 17/4 khi đang được điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra. Nigeria hiện ghi nhận 493 ca mắc Covid-19 với 17 trường hợp trong số đó đã tử vong.

- Chile sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành "thẻ miễn dịch" dành cho những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sau điều trị. Thẻ này sẽ giúp chủ nhân được miễn trừ cách ly để có thể quay trở lại làm việc như bình thường.

- Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau thông báo, để phòng chống dịch Covid-19, kể từ ngày 20/4, mọi hành khách đi máy bay ở nước này sẽ phải đeo khẩu trang hoặc khăn che kín miệng và mũi. Bất kỳ ai không thực hiện quy định này tại các phi trường sẽ bị cấm lên máy bay.

- Phát ngôn Bộ Y tế Iran ngày 18/4 cho biết, trong 24 giờ qua, nước này chỉ ghi nhận thêm 73 ca tử vong vì Covid-19, mức thấp nhất trong nhiều ngày qua, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng lên 5.031 người. Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch ở Trung Đông với  80.868 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới.

Tuấn Anh