Công ty bất động sản gia đình của Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump và cũng là cố vấn Nhà Trắng, vừa bị phạt 210.000USD (gần 4,9 tỉ đồng).

Nhà chức trách thành phố New York đã công bố khoản tiền phạt trên sau một cuộc điều tra các cáo buộc sai phạm đối với công ty xây dựng Kushner Cos.

{keywords}
Jared Kushner là một trong những cố vấn thân cận nhất của lãnh đạo Nhà Trắng. Ảnh: AP

Công ty của con rể Tổng thống Trump rốt cuộc bị phạt vì "đệ trình tổng cộng 42 giấy đăng ký xây dựng giả của hơn 12 tòa nhà", dù tổ chức Sáng kiến quyền nhà đất phát hiện doanh nghiệp này đã nộp ít nhất 80 giấy đăng ký giả từ năm 2013 - 2016.

Các tài liệu thuế sau đó cho thấy, hơn 300 căn nhà cho thuê đã bị "hô biến" vì các giấy tờ giả mạo của Kushner Cos. Một số nguồn thạo tin cho hay, mục đích làm giả giấy tờ của công ty này là nhằm đuổi khéo những người thuê nhà mà họ không thể trục xuất, rồi nâng giá nhà lên.

Theo hãng thông tấn Fox, hãng tin AP là cơ quan đầu tiên phát hiện chuyện làm giả giấy tờ của Kushner Cos. Cuộc điều tra của AP đã hé lộ tình cảnh của những người thuê nhà ở 3 chung cư cao tầng thuộc sở hữu của công ty tại quận Queens, phía đông thành phố New York.

Mặc dù Kushner Cos khai trong giấy phép xây dựng năm 2015 rằng, các tòa nhà này không có người thuê ở vào thời điểm đó. Song, hồ sơ thuế nêu rõ, có ít nhất 94 căn hộ trong cách tòa nhà này đang cho thuê vào thời điểm Kushner Cos mua lại chúng.

Các cư dân tòa nhà cũng phàn nàn về việc bị quấy rầy vì tiếng khoan, cắt, xây dựng không ngừng cũng như việc rò rỉ nước. Họ cáo buộc đây là một phần âm mưu ép buộc họ phải rời đi, dọn đường cho những khách thuê nhà chi trả cao hơn. Hai năm sau, Kushner Cos đã bán cả 3 chung cư để đút túi khoản lợi nhuận hơn 50%.

Cuộc điều tra của phanh phui vi phạm do AP tiến hành đã thu hút sự chú ý của Hội đồng thành phố New York cũng như văn phòng trưởng công tố bang. Nhà chức trách sau đó chính thức vào cuộc và có quyết định xử phạt sai phạm của Kushner Cos.

Ngoài việc là chồng con gái lớn của Tổng thống Trump - Ivanka Trump, Kushner cũng là một trong những cố vấn thân cận nhất của người đứng đầu Nhà Trắng. Báo The Hill lưu ý, mặc dù chữ ký của Kushner không xuất hiện trên bất kỳ giấy tờ khả nghi nào của Kushner Cos, nhưng những sai phạm xảy ra dưới thời anh lãnh đạo công ty, trước khi gia nhập đội ngũ cố vấn Nhà Trắng.

Tuấn Anh

Ivanka Trump bất ngờ đóng cửa công ty thời trang

Ivanka Trump bất ngờ đóng cửa công ty thời trang

Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến nhiều người ngỡ ngàng khi bất ngờ tuyên bố sẽ đóng cửa công ty thời trang mang tên cô.

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Các báo cáo tài chính mới rò rỉ đã hé lộ tổng thu nhập và tài sản của vợ chồng Ivanka Trump, con gái và cũng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vợ và con gái ông Trump không thích nhau?

Vợ và con gái ông Trump không thích nhau?

Một số nguồn tin tiết lộ rằng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump và con gái chồng là Ivanka Trump thực sự không hợp nhau.

Con gái ông Trump có chỗ ở Nhà Trắng

Con gái ông Trump có chỗ ở Nhà Trắng

Ivanka, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ có văn phòng ở Cánh Tây của Nhà Trắng.

Mỹ điều tra khoản vay của công ty gia đình con rể ông Trump

Mỹ điều tra khoản vay của công ty gia đình con rể ông Trump

Nhà Trắng đang tiến hành điều tra các khoản vay trị giá tới 500 triệu USD dành cho công ty bất động sản gia đình của Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Con rể ông Trump nói gì trước cáo buộc 'thông đồng với Nga'?

Con rể ông Trump nói gì trước cáo buộc 'thông đồng với Nga'?

Mới đây, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, cố vấn cấp cao Nhà Trắng khẳng định ông "không hề thông đồng" với Moscow trong bầu cử 2016.

Con rể ông Trump sẽ bị thẩm vấn về Nga

Con rể ông Trump sẽ bị thẩm vấn về Nga

Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn thân cận của ông Donald Trump, sắp bị thẩm vấn về liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ và Nga.