{keywords}
Đại sứ quán Nga tại Cộng hoà Czech. Ảnh: RT

Theo AP, Thủ tướng Cộng hoà Czech Andrej Babis ngày 17/4 cho hay, động thái trên dựa trên các bằng chứng rõ ràng do tình báo và các cơ quan an ninh nước này cung cấp. 

“Cộng hoà Czech là một quốc gia có chủ quyền và phải phản ứng thích hợp với những phát hiện chưa từng có”, ông Babis nói.

Thủ tướng Babis cho biết, Tổng thống Milos Zeman đã được thông báo về diễn biến mới và đã ủng hộ quyết định này.

Bộ trưởng Nội vụ đồng thời là Ngoại trưởng Jan Hamacek cho hay, 18 nhân viên đại sứ quán Nga đã được lệnh rời nước này trong vòng 48h.

Vụ nổ kho vũ khí diễn ra ngày 16/10/2014 tại ngôi làng Vrbetice của Cộng hoà Czech làm hai người thiệt mạng. Nhà kho này chứa 50 tấn đạn. Một vụ nổ 13 tấn đạn khác cũng tại kho này diễn ra vào 3/12 cùng năm.

Cộng hoà Czech ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga hai ngày sau khi Mỹ và Nga ăn miếng trả miếng nhau về ngoại giao, với việc mỗi bên tuyên bố trục xuất 10 nhà ngoại giao của nhau. Quyết định này diễn ra cùng ngày Ukraina trục xuất một nhà ngoại giao Nga để trả đũa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Moscow sẽ đáp trả động thái của Cộng hoà Czech. “Prague nhận thức rõ được điều gì sẽ xảy ra sau thủ đoạn này”, hãng tin Ria Novosti trích lời bà Zakharova nói.

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát Cộng hoà Czech đã cho hai công dân Nga, bị cáo buộc tới Vrbetice vào thời điểm xảy ra vụ nổ, vào danh sách truy nã. Hai người này được nhận diện là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. 

Hoài Linh

Mỹ trục xuất một loạt nhà ngoại giao, áp trừng phạt mới với Nga

Mỹ trục xuất một loạt nhà ngoại giao, áp trừng phạt mới với Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký một sắc lệnh áp đặt trừng phạt mới với Nga, nhằm vào hơn 30 cá nhân và tổ chức của nước này.

Italia trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Italia trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Italia thông báo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga liên quan đến một vụ gián điệp. Ngay lập tức Moscow tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.