“Một lần nữa, những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ đang được đưa ra chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 19/6. 

{keywords}
 

Hãng thông tấn Nga dẫn lời cơ quan ngoại giao Nga khẳng định, ngay từ ngày đầu tiên sau thảm kịch nước này đã quan tâm tới việc tìm ra sự thật và sẵn lòng hợp tác với cuộc điều tra.

“Các bạn biết quan điểm của chúng tôi về cuộc điều tra này. Nga không có cơ hội tham gia (Nhóm Điều tra chung), dù đã chủ động đóng góp từ những ngày đầu tiên sau thảm kịch”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Nhóm Điều tra chung hôm 19/6 đã phát lệnh bắt giữ với 3 người Nga, 1 người Ukraina. Họ bị cáo buộc đã chuyển hệ thống tên lửa Buk vào miền đông Ukraina. Theo Nhóm Điều tra chung, máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa Buk.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Các nạn nhân tới từ 17 quốc gia, trong đó đông nhất là từ Hà Lan.

Dương Lâm