Theo Reuters, phiên tòa có tên gọi Vukelich dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 28 - 30/9. Phiên tòa sẽ giúp thẩm phán quyết định liệu có "đúng thực tế" hay tồn tại khả năng những lời buộc tội bà Mạnh là có cơ sở hay không, đồng thời cho phép bên bào chữa tranh luận về các cáo buộc bổ sung.

{keywords}
'Công chúa' Huawei Mạnh Vãn Chu rời nhà ở Vancouver để dự phiên tòa về lệnh dẫn độ bà sang Mỹ. Ảnh: Reuters

Bà Mạnh, 48 tuổi bị nhà chức trách Canada bắt giữ ở Vancouver đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Washington, với cáo buộc "công chúa" Huawei đã vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran. Washington cũng tìm cách dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để truy tố.

Tuy nhiên, bà Mạnh khẳng định mình vô tội và nỗ lực chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ trong lúc thi hành lệnh quản thúc tại gia ở Vancouver.

Phát biểu trước tòa hôm 28/9, luật sư Scott Fenton đại diện cho bà Mạnh khẳng định, thân chủ của ông và tập đoàn Huawei không nói dối. Thay vào đó, họ đã cung cấp cho ngân hàng HSBC mọi thông tin cần thiết để đánh giá rủi ro trong các giao dịch liên quan, trái ngược với những cáo buộc từ Washington.

Luật sư Fenton cũng lập luận về những sai trái trong cách Mỹ quy kết các liên lạc giữa Huawei với HSBC. Ngoài ra, theo ông, Huawei từ lâu đã mô tả công ty công nghệ Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương, riêng rẽ ở Iran, nhưng Mỹ cho rằng Huawei kiểm soát Skycom và sử dụng công ty này để vi phạm các lệnh cấm vận của Washington.

“Không có bất kỳ bằng chứng đơn lẻ nào (trong yêu cầu dẫn độ) cho thấy Skycom hoặc Huawei có dính líu tới bất kỳ hoạt động bị cấm nào về thương mại ở Iran,” luật sư của bà Mạnh quả quyết.

Các công tố viên đại diện cho chính phủ Canada sẽ đưa ra lập luận của họ trước tòa trong ngày hôm nay, 29/9.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã kéo căng quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và Canada. Ngay sau sự cố, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig, rồi truy tố họ tội làm gián điệp.

Các phiên tòa xử về yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4/2021. Song, nếu bên nào kháng cáo, vụ việc có thể kéo dài nhiều năm theo các thủ tục pháp lý của hệ thống tư pháp Canada.

Gary Botting, một luật sư chuyên về vấn đề dẫn độ ở Vancouver nói, việc bà Mạnh có chiến thắng trong phiên tòa hay không "phụ thuộc hoàn toàn vào bản chất của các bằng chứng và liệu có tồn tại bất kỳ nội dung quan trọng nào giúp họ phản bác các cáo buộc hay không".

Tuấn Anh

Mỹ đưa thêm hàng chục chi nhánh của Huawei vào danh sách đen

Mỹ đưa thêm hàng chục chi nhánh của Huawei vào danh sách đen

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa thông báo mở rộng lệnh cấm với Huawei nhằm chặn nguồn cung cấp chip cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc khổng lồ này.

Ông Trump dọa ngưng hợp tác nếu Anh không "cấm cửa" Huawei

Ông Trump dọa ngưng hợp tác nếu Anh không "cấm cửa" Huawei

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã "thảo luận cứng rắn" với Thủ tướng Anh về Huawei, trong đó ông dọa sẽ ngưng hợp tác nếu London không "cấm cửa" hãng công nghệ Trung Quốc.