Hà Lan đã công bố hơn 500 tài liệu liên quan tới chuyến bay MH17 gặp nạn ở đông Ukraina tháng 7/2014, theo một kiến nghị về tự do thông tin của một loạt hãng tin.


{keywords}

Thời báo Hà Lan đưa tin, các tài liệu trên được công bố sau khi các hãng tin NOS của Hà Lan, RTL Nieuws và Volkskrant kiến nghị lên chính phủ và viện dẫn Đạo luật tự do thông tin. Tuy nhiên, khoảng 150 tài liệu được đề nghị công khai vẫn đóng dấu mật.

Phần lớn 575 tài liệu vừa được giải mật là thư điện tử của Nhóm Xử lý khủng hoảng chủ chốt quốc gia. Nhóm này được thành lập ngay sau khi thảm kịch xảy ra.

Các thư điện tử này bàn về những cách liên lạc tối ưu với gia đình nạn nhân, ghi chép những lời chia buồn và các hoạt động tưởng niệm cấp quốc gia.

Các tài liệu cũng tập trung vào những báo cáo rằng đã tìm thấy mặt nạ khí oxy trên mặt một hành khách sau khi máy bay rơi. Các thư điện tử trao đổi nêu nhu cầu cần thiết phải kiểm tra pháp y để tìm hiểu xem mặt nạ khí này đã được sử dụng như thế nào.

Hà Lan đang chủ trì cuộc điều tra thảm kịch ngày 17/7/2014. Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã rơi xuống đông Ukraina, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo sơ bộ cho thấy, máy bay nổ tung giữa trời sau khi bị các vật thể có năng lượng cao xuyên thủng thân máy bay. Mỹ và Ukraina mau chóng buộc tội lực lượng nổi dậy đông Ukraina bắn rơi máy bay bằng tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Báo cáo điều tra cuối cùng về thảm kịch MH17 dự kiến sẽ được Ủy ban An toàn Hà Lan công bố vào giữa năm nay.

  • Hoài Linh