Chim bồ câu Cher Ami, chú cừu Shrek và chú chó Hachiko đã được tôn sùng như những linh vật vì những đóng góp to lớn trong lịch sử nhân loại.


Chim bồ câu Cher Ami

Chim bồ câu đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử chiến tranh. Chúng là những chiến binh đưa thư cực kỳ thông minh nhờ khả năng định vị tốt và di chuyển nhanh.

{keywords}
Chim bồ câu trở thành những chiến binh đưa thư trong chiến tranh.

Cher Ami (tiếng Pháp có nghĩa là 'người bạn thân') là một con chim bồ câu đưa thư được Quân đoàn Thông tin Mỹ tại Pháp sử dụng trong Thế chiến I, trang Listverse cho hay.

Ngày 3/10/1918, Chỉ huy quân đội Mỹ Charles Whittlesey và hơn 500 người khác bị mắc kẹt trong rừng Argonne, bốn bề bị quân Đức bủa vây. Những người lính Đồng minh không có thức ăn, đạn dược và ở trong tình thế cực kỳ bất lợi.

Trong suốt 4 ngày, mặc dù phải hứng chịu những làn đạn liên tiếp từ phía đối phương nhưng họ vẫn không chịu đầu hàng. Để thoát khỏi tình cảnh này, chỉ huy Whittlesey đã nghĩ ra cách phái hàng loạt chim bồ câu đi đưa thư cầu cứu, trong đó có cả Cher Ami.

Quân đội Đức đã phát hiện ra kế hoạch này và bắn hạ tất cả những con bồ câu đưa thư, chỉ riêng Cher Ami may mắn thoát được. Mặc dù trên đường đi, Cher Ami bị trúng đạn ở ngực nhưng nó vẫn gắng gượng để tiếp tục hành trình dài 40km. Cuối cùng, sau 65 phút bay không mệt mỏi, chú bồ câu bé nhỏ đã tới được đơn vị và hoàn thành nhiệm vụ với thương tích đầy mình.

Cher Ami bị mù một mắt, một chân gần như đứt lìa. Bức thư mà chú chim bồ câu dũng cảm này giao đã giúp quân Đồng minh phá vòng vây của Đức và giải cứu 194 binh sĩ.

Sau sự kiện này, Cher Ami được phong làm người hùng của Sư đoàn Bộ binh 77. Mặc dù các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng nó vẫn bị mất một chân.

Cher Ami đã trở thành linh vật của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho tới khi qua đời vào ngày 13/6/1919. Thi thể của nó sau đó cũng được cất giữ trong Viện Smithsonian.

Cừu Shrek

Chú cừu Shrek, một con cừu giống Merino, chào đời vào năm 1994 tại trang trại Bendigo trên Đảo Nam, New Zealand đã nổi tiếng khắp thế giới nhờ vẻ ngoài đặc biệt của mình.

{keywords}
Chú cừu Shrek mang trên mình bộ lông nặng 27kg.

Vì không muốn bị cạo lông nên năm 1998, Shrek quyết định trốn khỏi trang trại Bendigo.

Sáu năm sau đó, người ta tìm thấy nó trong một hang động ở Đảo Nam với bộ dạng vô cùng "kỳ dị". Ngay cả ông John Perriam, người chủ cũ của Shrek cũng không nhận ra chú cừu đã đi lạc năm nào.

Lúc đó, Shrek khoác lên mình bộ lông rậm rạp mà khi cạo ra nặng tới 27kg, đủ để dệt 20 chiếc áo len cỡ lớn.

Quá trình cạo lông cho chú cừu này cũng được tường thuật trực tiếp trên truyền hình. Bộ lông của nó được đem bán đấu giá, thu về hàng ngàn USD gây quỹ từ thiện khám - chữa bệnh cho trẻ em nghèo, tài trợ cho nghiên cứu y học.

Shrek được xem là biểu tượng của đất nước New Zealand và từng được đưa tới quốc hội để “diện kiến” Thủ tướng Helen Clark.

Shrek đã qua đời vào hôm 6/1/2011 và để lại niềm tiếc nuối cho nhiều người.

Chú chó Hachiko

Hachiko sinh năm 1923 ở một nông trại gần thành phố Odate, tỉnh Akita. Nó được giáo sư Hidesaburo Ueno, giảng viên tại Đại học Tokyo, nhận nuôi và mang tới sống tại ngôi nhà gần ga Shibuya.

{keywords}
Tượng chú chó Hachiko.

Hình ảnh một chú chó có bộ lông màu vàng lẽo đẽo theo chủ tới tận nhà ga vào mỗi sáng đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Hachiko thường đợi cho tới khi giáo sư lên tàu đi làm rồi mới tìm một góc nằm đợi ông về.

Mọi việc cứ diễn ra đều đặn như thế cho đến một ngày tháng 5/1925 khi giáo sư Ueno đột ngột tử vong tại nơi làm việc do bị nhồi máu và không bao giờ trở về nữa. Tuy nhiên, Hachiko không biết điều này nên vẫn cứ ngồi đợi chủ ở nhà ga ngày này qua ngày khác.

Câu chuyện về chú chó trung thành này đã được đăng tải trên các tờ báo địa phương và trong nước. Mọi người bắt đầu mang đồ ăn tới cho Hachiko trong lúc nó đợi chủ mỗi ngày.

Ngày 8 /3/1935, chú chó qua đời vì mắc chứng giun chỉ. Cuộc chờ đợi vô vọng cuối cùng cũng kết thúc sau 9 năm 9 tháng 15 ngày. Xác Hachiko được nhồi bông và bảo quản tại Bảo tàng Quốc gia về Thiên nhiên và Khoa học Nhật Bản thuộc quận Ueno, Tokyo.

Lòng trung thành của Hachiko đã gây ấn tượng với người dân Nhật Bản và trở thành nguồn cảm hứng có các tác phẩm văn học, điện ảnh. Các giáo viên Nhật cũng lấy Hachiko như một tấm gương về lòng trung thành cho lớp trẻ noi theo.

Ngoài bức tượng ở nhà ga nơi Hachiko đợi chủ trong suốt 9 năm, tượng của chú chó này còn được dựng bên cạnh nhà ga Odate và tại bảo tàng chó Akita. Trường đại học Tokyo cũng tạc một bức tượng Hachiko đang chơi đùa với giáo sư Ueno.

Sầm Hoa