Các con trai của nhà báo Jamal Khashoggi vừa có lời cầu khẩn xúc động, trong đó họ nêu mong muốn nhận lại xác cha mình. 

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Hai máy bay đâm nhau giữa trời

Ngày này năm xưa: Án tử cho Saddam Hussein - 'Một trò chơi chính trị'?

Lời cầu khẩn được Salah và Abdullah Khashoggi đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi cha họ, nhà báo Jamal Khashoggi, bị sát hại trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đầu tháng 10.

{keywords}
Hai con trai nhà báo Jamal Khashoggi khi trả lời phỏng vấn CNN

Ca ngợi cha mình là một người "can đảm, hào phóng và rất kiên cường", Salah và Abdullah Khashoggi cho biết họ đã phải chịu đựng nhiều tuần lễ đau khổ và bất an sau khi ông Jamal biến mất và bị sát hại.

"Tôi thực sự hy vọng những gì đã xảy ra không đau đớn đối với ông, hoặc là nhanh chóng, hoặc ông đã có một cái chết yên bình", Abdullah Khashoggi, 33 tuổi, bày tỏ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ở Washington cùng với anh trai Salah, 35 tuổi.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đang tìm kiếm thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi. Trước đó, họ khẳng định ông đã bị giết bởi biệt đội sát thủ được cử từ Riyadh (thủ đô Ảrập Xêút) tới. Tuần trước, văn phòng công tố viên trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ nói thi thể Khashoggi bị tiêu hủy sau khi ông bị siết cổ và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Báo Washington Post, nơi ông Jamal Khashoggi làm việc, cho biết các nhà điều tra đang theo hướng xác nhà báo đã bị tiêu hủy bằng axít.

Hai anh em Salah và Abdullah Khashoggi nói rằng nếu không nhận lại được xác cha mình thì gia đình họ sẽ không thể thanh thản hay quên được.

"Tất cả những gì chúng tôi muốn lúc này là chôn cất cha tại Al-Baqi (nghĩa trang) ở Medina (Ảrập Xêút) cạnh các thành viên khác của gia đình", Salah bày tỏ. "Tôi đã bày tỏ mong muốn đó với các nhà chức Ảập Xêút và tôi hy vọng điều đó sớm diễn ra".

Abdullah và Salah nhấn mạnh thêm, cha họ đã bị hiểu lầm và bị xuyên tạc trên toàn cầu vì các lý do chính trị. "Cha tôi là một người hòa nhã. Ông ấy được tất cả mọi người quý mến", Salah kể về cha và mô tả ông là một người vui vẻ, chân thành, là một người cha "tuyệt vời".

Theo các bài viết trên báo Washington Post và New York Times, Khashoggi bị cho là một người cảm thông với phong trào Tình Anh em Hồi giáo và là một người Hồi giáo nguy hiểm trong các cuộc điện đàm giữa Thái tử Ảập Xêút với Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn về Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và với John Bolton - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ.

Nhiều quốc gia Ảrập xem Tình Anh em Hồi giáo là tổ chức khủng bố, nhưng Mỹ hoặc châu Âu không nhìn nhận như vậy.

"Cha tôi không bao giờ là một người bất đồng chính kiến. Ông tin vào chế độ quân chủ, chính là chế độ đang giữ cho đất nước cùng nhau. Và ông tin vào sự biến đổi đang diễn ra".

Nói về sự nghiệp làm báo của cha mình, hai người con trai nói ông "giống như một ngôi sao rock and roll" khi họ đi cùng cha ở Ảrập Xêút. "Ông là một nhân vật công chúng, được tất cả mọi người yêu quý. Các bạn không thấy được điều đó nhiều trên truyền thông, trên báo in…", Salah nói thêm.

Salah cho biết anh giờ đây chỉ trông chờ vào tin tức báo chí để cập nhật các cuộc điều tra về cái chết của cha mình.

Abdullah – hiện đang sống ở Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), cho biết anh là người con cuối cùng nhìn thấy cha mình còn sống. Khi nghe tin cha sẽ đi Thổ Nhĩ Kỳ, anh đã tới thăm cha và hôn thê của ông là Hatice Cengiz. Và anh đã chứng kiến hạnh phúc của cha mình.

Sau khi cha bị sát hại, Abdullah là thành viên đầu tiên của gia đình tới căn hộ của ông ở Virginia. Anh kể khi tới đó, anh thấy cha mình đặt ảnh các cháu (hai con của Abdullah và con gái của Salah) cạnh giường và điều đó chứng tỏ ông yêu thương gia đình rất nhiều.

Salah và Abdullah cho biết cha họ định rời khỏi Washington và chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ để có thể gần gũi với con cháu hơn. "Lý do chính đằng sau quyết định của ông chọn sống ở Thổ Nhĩ Kỳ là gần gũi hơn với gia đình. Ông có mối quan hệ đặc biệt với tất cả các chị em gái. Thật khó cho chúng tôi khi nhận tin tức đau thương này", Salah bày tỏ.

Salah cho biết, anh đang chờ đợi cuộc điều tra kết thúc và sự thật được phơi bày. "Đức Vua đã khẳng định tất cả những ai liên quan đều sẽ bị đưa ra công lý. Và tôi tin như thế. Điều đó sẽ xảy ra. Nếu không, Ảrập Xêút đã không mở một cuộc điều tra nội bộ", Salah nói thêm.

 Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/11, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Vì sao Nga không ‘làm găng’ vụ nhà báo Khashoggi?

Vì sao Nga không ‘làm găng’ vụ nhà báo Khashoggi?

Trong danh sách các nước chỉ trích Ảrập Xêút liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ngày một dài thêm không thấy xuất hiện Nga.

Phát biểu sốc của công tố viên Thổ về vụ nhà báo Khashoggi

Phát biểu sốc của công tố viên Thổ về vụ nhà báo Khashoggi

Trưởng công tố viên thành phố Istanbul, Thổ Nhì Kỳ vừa ra tuyên bố chính thức, gây sốc về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi gây chấn động thế giới mới đây.

Nhà báo Nhật bị khủng bố cấm gãi đầu, thở bằng mũi

Nhà báo Nhật bị khủng bố cấm gãi đầu, thở bằng mũi

“Không được tắm rửa nên tôi rất ngứa đầu. Nhưng tôi không được gãi vì sẽ gây ra tiếng động. Thở bằng mũi, bẻ ngón tay hay trở mình khi ngủ… Tất cả những việc này đều bị cấm”, ông Jumpei Yasuda nói.

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Ảrập Xêút tiết lộ nơi chôn và thân thế người địa phương giúp xử lý thi thể nhà báo Jamal Khashoggi.

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Các nguồn tin tình báo quả quyết, chính Saud al-Qahtani, cựu trợ lý cấp cao của Thái tử Ảrập Xêút trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi.