{keywords}
Eric Trump, con trai thứ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Cá nhân tôi sẽ hành động để đánh bại mọi thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Cộng hòa không đứng lên chống lại gian lận này. Họ sẽ vấp phải sự cạnh tranh của đối thủ cùng đảng trong cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo và họ sẽ thua", Eric viết trên trang Twitter cá nhân sáng 6/1 (theo giờ Việt Nam). Thông điệp của anh đã ngay lập tức bị Twitter dán nhãn cảnh báo.

Theo báo The Hill, lời đe dọa từ con trai tổng thống sắp mãn nhiệm phản ánh sự chia rẽ bên trong đảng Cộng hòa, liên quan đến phiên họp chung của 2 viện thuộc Quốc hội Mỹ ngày 6/1 nhằm chính thức phê duyệt kết quả bỏ phiếu đại cử tri. Trước đó, trong cuộc họp ngày 14/12 năm ngoái, Cử tri đoàn toàn quốc đã bỏ phiếu xác nhận ông Biden sẽ trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng vì giành được 306 phiếu đại cử tri, hơn ông Trump với 232 phiếu.

Đại đa số các nghị sĩ ở Hạ viện và Thượng viện tuyên bố họ sẽ công nhận kết quả trên. Song, khoảng 140 hạ nghị sĩ Cộng hòa và ít nhất 13 thượng nghị sĩ cùng đảng nói họ sẽ chống lại kết quả ở các bang chiến địa Arizona, Georgia hoặc Pennsylvania.

Bản thân Tổng thống Trump cũng kêu gọi các thành viên Cộng hòa "trừng phạt" một số nhà lập pháp cùng đảng đã không đứng về phía ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Lãnh đạo Nhà Trắng đặc biệt tập trung công kích nhà lập pháp John Thune, trợ lý cho lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện.

"Tôi hy vọng sẽ chứng kiến Thống đốc tuyệt vời của bang Nam Dakota Kristi Noem cạnh tranh với Thượng nghị sĩ John Thune trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022. Bà ấy sẽ đảm trách một công việc tuyệt vời trong Thượng viện Mỹ, nhưng nếu không phải Kristi, những người khác cũng đang xếp hàng đăng ký làm điều đó. Nam Dakota cần sự lãnh đạo mạnh mẽ, ngay bây giờ!", ông Trump nhấn mạnh trong thông điệp Twitter hôm 2/1.

Tuấn Anh

Quốc hội Mỹ xác nhận phiếu cử tri đoàn, vẫn còn cơ hội cho ông Trump?

Quốc hội Mỹ xác nhận phiếu cử tri đoàn, vẫn còn cơ hội cho ông Trump?

Quốc hội Mỹ, hôm nay (6/1), kiểm phiếu bầu của các đại cử tri dành cho hai ông Donald Trump và Joe Biden, từ đó chứng nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Phó Tổng thống Mỹ thú nhận không thể ngăn Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Phó Tổng thống Mỹ thú nhận không thể ngăn Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Thông tin được công bố đúng vào lúc Tổng thống Donald Trump quả quyết sẽ tiếp tục cuộc chiến nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử Mỹ 2020, viện dẫn lí do đã có gian lận bỏ phiếu diện rộng dù không đưa ra bằng chứng.