Ngày đầu tiên của cuộc thẩm tra về vụ bắt con tin ở quán cafe Sydney tại tòa án New South Wales (Australia) cho thấy nữ luật sư Katrina Dawson đã thiệt mạng bởi những mảnh từ một hoặc nhiều viên đạn của cảnh sát.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Nữ luật sư Katrina Dawson đã thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin ở Sydney vào tháng 12/2014. (Ảnh: EPA)

Trong cuộc thẩm tra này, các nhà chức trách cũng cho biết một con tin khác, Tori Johnson đã bị giết bởi một viên đạn của tay súng Man Haron Monis. Cảnh sát đã đột kích vào bên trong quán ngay sau khi Monis nổ súng.

18 con tin đã bị bắt cóc tại quán cà phê Lindt ở trung tâm thành phố Sydney vào tháng trước.

Hãng tin BBC cho hay cuộc thẩm tra nhằm làm sáng tỏ việc các con tin và tay súng đã chết như thế nào và liệu các chết của họ có thể tránh khỏi hay không.

Monis, một người tị nạn tới từ Iran, đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc hình sự và từng liên quan tới nhiều hoạt động tôn giáo cực đoan.

Y tự nhận là một giáo sỹ và yêu cầu các con tin treo cờ Hồi giáo trong suốt vụ bắt cóc. Tuy nhiên, cảnh sát tin rằng y không có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế.

Tại cuộc thẩm tra diễn ra ở tòa án New South Wales, nhiều con tin sống sót có mặt và một số người đã không kìm được nước mắt. Họ được dự kiến đóng vai trò nhân chứng.

Luật sư Jeremy Gormly hỗ trợ cho điều tra viên cho biết Dawson đã bị "trúng 6 mảnh vỡ từ một hoặc nhiều viên đạn của cảnh sát".

"Tôi sẽ không công bố chi tiết mức độ tổn thương đối với cô Dawson mà chỉ nói rằng một mảnh đạn đã đâm vào một mạch máu lớn. Cô ấy đã nhanh chóng bất tỉnh và tử vong không lâu sau đó", Jeremy nói.

Các báo cáo truyền thông Australia đầu tháng này đưa tin Dawson, một bà mẹ ba con, đã qua đời sau khi trúng một viên đạn của cảnh sát găm vào tim và vai.

Monis đã bị các sĩ quan cảnh sát bắn khi họ xông vào quán.

Sầm Hoa