Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ Mỹ qua đời hồi tháng 2 khi đang bị IS giam giữ, đã bị thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi thường xuyên hãm hiếp trong thời gian ở trong tay tên này, giới chức chống khủng bố Mỹ và gia đình Mueller cho hay.

Thông tin về tình hình của Mueller được báo Anh The Independent đưa tin đầu tiên và sau đó gia đình cô này cũng xác nhận với AP và ABC News.

{keywords}

Mueller, 26 tuổi, ở Prescott, Arizona, bị bắt tại Syria hồi tháng 8/2013 trong khi rời khỏi một bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới ở Aleppo.

Baghdadi, kẻ tự nhận là Quốc vương của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), đã mang cô này về nhà của Abu Sayyaf, một người Tunisia chịu trách nhiệm quản lý tiền bán dầu và khí cho IS, các quan chức chống khủng bố Mỹ nói với ABC News vài tháng trước đây.

Thông tin về việc đối xử với Mueller đầu tiên được một số cô gái Yazidi cũng bị giam trong ngôi nhà này kể lại. Trong nhóm các cô gái Yazidi có một bé gái 14 tuổi, và chị gái em này đã trốn thoát hồi tháng 8/2014, tờ Independent đưa tin. Lời kể của các cô gái này đã được các quan chức Mỹ chứng thực.

Các thiếu nữ Yazidi đã tìm được đường tới với những người Kurd Iraq và tại đây họ đã nói chuyện với lực lượng biệt kích Mỹ vào tháng 11/2014, AP đưa tin. Các cơ quan tình báo Mỹ cũng chứng thực thông tin của cô gái này và quan chức Mỹ đã chuyển tin trên cho cha mẹ Mueller vào tháng 6.

Ngoài ra, theo các thông tin bổ sung của vợ Abu Sayyaf là Umm Sayyaf - bị quân Mỹ bắt giữ vào tháng 5 cũng cho biết sự thật tương tự. Abu Sayyaf bị giết trong một cuộc đột kích và quân Mỹ đã thu được một kho tin tình báo về nhóm IS.

Theo lời các cô gái Yazidi, nhiều phụ nữ đã được trung chuyển qua nhà Abu Sayyaf và sau đó được trao cho các chiến binh IS làm phần thường. Các cô gái cho hay, cưỡng hiếp là một phần thưởng cho các chiến thắng trên chiến trường.

Các thiếu nữ Yazidi cũng cho hay, Umm Sayyaf đã tổ chức các vụ buôn bán tình dục. Khi bị Mỹ thẩm vấn ở Iraq, Umm Sayyaf thừa nhận, Baghdadi có "sở hữu" Kayla.

Carl Mueller, cha của Kayla cho hay, "họ nói với chúng tôi là hắn đã cưới con bé, và chúng tôi đều hiểu, điều đó nghĩa là như thế nào". Mẹ của Kayla là Marsha nói thêm: "Kayla không cưới gã đó. Hắn ép con bé vào phòng, lạm dụng nó và khi quay lại, con bé đã khóc".

Sau đó, Mueller, biết một chút tiếng Ả rập trong thời gian bị giam giữ, đã kể với những người cùng bị giam về những gì đã xảy ra.

Theo giới chức Mỹ, Kayla Mueller thường xuyên bị thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi hãm hiếp trước khi chết. Khi hai chị em người Yazidi tìm cách trốn thoát, họ có rủ Kayla đi cùng song Kayla từ chối vì sợ ngoại hình của mình sẽ khiến tất cả bị bắt.

IS cho hay, Kayla đã bỏ mạng hồi tháng 2 vừa qua trong một cuộc không kích của Jordan gần Raqqa. Mỹ đã xác nhận cái chết của cô này song không nói trong tình huống nào.

Hoài Linh