Quan điểm trên được Jared Kushner đưa ra trong một bài báo được đăng tải trên báo Wall Street Journal xuất bản hôm 14/3. Trong đó, con rể của ông Trump cho rằng, chính quyền Tổng thống Biden đang đứng trước cơ hội lớn trong việc gìn giữ hòa bình tại khu vực Trung Đông nếu đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Dù có nhiều người lo lắng trước đề nghị của đội ngũ ông Biden trong việc hợp tác với châu Âu, nhằm nối lại thỏa thuận hạt nhân với Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), tôi cho rằng đó là động thái ngoại giao thông minh”, Jared Kushner viết.

{keywords}
Jared Kushner, con rể cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo trang tin The Hill, động thái này của con rể ông Trump khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi cựu Tổng thống Mỹ từng không tiếc lời chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran. Dù vậy, cựu cố vấn Nhà Trắng vẫn cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump mới là người đã đặt nền móng cho mối quan hệ được cải thiện giữa Mỹ và Iran.

“Tổng thống Trump từng nói rằng Iran chưa bao giờ thắng trong cuộc chiến, nhưng cũng chưa từng thua trong đàm phán. Cuộc đàm phán này có lợi cho Mỹ, và nhờ vào các chính sách của ông Trump, Mỹ đã nắm được thế mạnh từ nó. Còn Iran dù cố tỏ ra mạnh mẽ, nhưng tình hình kinh tế của nước này đang gặp khó khăn, và họ không có khả năng duy trì xung đột dưới các lệnh trừng phạt hiện tại”, cựu cố vấn Nhà Trắng cho biết thêm.

Jared Kushner, người từng lên kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Israel với một số quốc gia vùng Vịnh và các nước khác, cũng kêu gọi người Mỹ nên "kiên nhẫn" khi nói đến các cuộc đàm phán tế nhị với Iran.

“Nếu mối đe dọa từ Iran giảm đi, thì ngân sách quân sự trong khu vực cũng giảm theo. Bạn hãy tưởng tượng xem bao nhiêu cuộc đời có thể trở nên tốt đẹp hơn, nếu số tiền đó được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, và các cộng đồng nghèo khó", ông Kushner viết trong bài báo. "Việc tuân theo lộ trình mới sẽ ngăn chính quyền Tổng thống Biden lặp lại những sai lầm trong quá khứ, và mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ”.

Việt Anh

Ông Biden 'viết séc' cho dân Mỹ, tiếp sức cho kinh tế toàn cầu

Ông Biden 'viết séc' cho dân Mỹ, tiếp sức cho kinh tế toàn cầu

Gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden sẽ nâng GDP của Mỹ lên tới 4%, và từ đó thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. 

Thổ Nhĩ Kỳ cố làm lành, ông Biden vẫn lặng thinh

Thổ Nhĩ Kỳ cố làm lành, ông Biden vẫn lặng thinh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giảm bớt giọng điệu chống phương Tây và chống Mỹ, cố gắng thiết lập lại quan hệ với các đồng minh NATO, nhưng đến nay ông chỉ nhận được sự im lặng từ phía Washington.