Theo CNN, động thái xảy ra sau khi chiến dịch tranh cử của ông Trump ra một tuyên bố phản đối các hãng thông tấn thông báo kết quả bỏ phiếu, khẳng định chính khách Dân chủ Joe Biden thắng cử và sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

{keywords}
Jared Kushner (trái) là con rể kiêm cố vấn cấp cao của ông Donald Trump. Ảnh: LATimes

Trong tuyên bố, ông Trump cáo buộc đối thủ Biden đã "vội vã giả vờ là người chiến thắng" và cuộc đua "còn lâu mới kết thúc".

"Bắt đầu từ ngày 9/11, bộ máy tranh cử của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi kiện vụ việc tại tòa để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và tìm ra người chiến thắng hợp pháp. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi người dân Mỹ có được kết quả kiểm phiếu trung thực mà họ xứng đáng được nhận và như những gì đảng Dân chủ đòi hỏi", ông Trump nhấn mạnh.

Kate Bedingfield, phó phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden tối 7/11 tiết lộ, không có bất kỳ cuộc liên lạc nào giữa chính khách này với ông Trump hoặc giữa các đại diện của hai bên kể từ các báo đài đồng loạt đưa tin ông Biden thắng cử.

CNN trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết thêm, ông Trump từng thừa nhận với một số đồng minh về "phép toán" bầu cử không có lợi, nhưng ông tin một cuộc chiến kéo dài tại tòa sẽ giúp bản thân có cớ để từ chối chấp nhận kết quả. Hai cố vấn chiến dịch và một nguồn tin thân cận lãnh đạo Nhà Trắng nói, ông sẽ sử dụng tranh chấp pháp lý để chống lại kết quả bỏ phiếu tại một số bang chiến địa then chốt trước khi cân nhắc bất kỳ nhượng bộ nào.

Tuy nhiên, một số đồng minh nhận định, cuối cùng cũng phải có ai đó nói cho ông Trump biết sự thật, rằng nếu cố gắng kéo dài cuộc bầu cử đã ngã ngũ sẽ gây hại cho sự nghiệp cũng như các kế hoạch chính trị trong tương lai của ông. Hai người được tin có thể làm việc này là con gái ông - Ivanka Trump và chồng cô - Jared Kushner.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump từng nhắc đến khả năng sẽ tái tranh cử tổng thống lần nữa vào năm 2024 nếu thua năm nay. Thống kê đến hiện tại cho thấy, ông Trump thực tế nhận được nhiều phiếu ủng hộ của cử tri hơn so với cuộc bầu cử cách đây 4 năm. Giới quan sát tin, kể cả sau khi rời Nhà Trắng, ông dường như vẫn giữ được vị trí ảnh hưởng hàng đầu bên trong đảng Cộng hòa, ít nhất trong tương lai gần.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Biden cam kết 'hàn gắn linh hồn nước Mỹ'

Ông Biden cam kết 'hàn gắn linh hồn nước Mỹ'

Ông Joe Biden phát biểu trước toàn quốc sau khi giành được 290 phiếu đại cử tri và trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Ông Biden sẽ hành động thế nào sau nhậm chức tổng thống Mỹ?

Ông Biden sẽ hành động thế nào sau nhậm chức tổng thống Mỹ?

Với việc đánh bại ông Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11, chính khách Dân chủ Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ và dự kiến chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 năm sau.