Tại buổi điều trần hôm 12/5, trong đó các nhân chứng và nhiều nhà lập pháp tham gia qua hình thức kết nối trực tuyến, Tiến sĩ Fauci khuyến cáo, các bang và thành phố Mỹ có thể đối mặt với những hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu họ tái mở cửa quá nhanh.

Ông Fauci kêu gọi các chính quyền địa phương chỉ nên khôi phục hoạt động kinh tế khi họ biết rõ mình có đủ khả năng xử lý sự gia tăng trở lại các ca nhiễm mới Covid-19, "điều không thể tránh khỏi" trong trường hợp các địa phương nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch.

{keywords}
Ông Fauci điều trần từ xa trước các thượng nghị sĩ Mỹ về cách ứng phó dịch Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời ông Fauci nhấn mạnh, mặc dù virus corona chủng mới sẽ không đơn giản "biến mất" vào mùa thu này, nhưng mối đe dọa của làn sóng bùng phát dịch lần hai có thể được giảm thiểu bằng các nỗ lực xét nghiệm và sự chuẩn bị chăm sóc y tế tích cực.

Theo vị cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng, nhiều chuyên gia tin, số người thiệt mạng vì virus corona chủng mới ở Mỹ thực tế cao hơn nhiều so với dữ liệu thống kê chính thức. Ông nói "gần như chắc chắn" về điều này dù không biết tỉ lệ tử vong thực tế cao hơn báo cáo là bao nhiêu.

Ông Fauci cũng cảnh báo mọi người không nên cho rằng trẻ em miễn dịch với mầm bệnh nguy hiểm. Ông trích dẫn một số trường hợp đáng chú ý gần đây, trong đó trẻ em phát triển hội chứng nhiễm trùng bí ẩn, được tin có liên quan đến Covid-19.

Vị giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia này nói, các trường không nên kỳ vọng sẽ có vắc-xin phòng ngừa hoặc thuốc điều trị hữu hiệu Covid-19 vào thời gian học sinh quay trở lại trường vào mùa thu năm nay, dù ông lạc quan về sự ra đời của một loại dược phẩm như vậy trong 1 - 2 năm tới.

Ông Fauci tuyên bố trước các thượng nghị sĩ rằng, ông không có "mối quan hệ đối đầu" với Tổng thống Trump. Song, theo CNN, phần điều trần của ông dường như đối lập với các phát biểu vài ngày trở lại đây của lãnh đạo Nhà Trắng, vốn thúc giục các bang nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế khi tình dịch bệnh đã ổn định.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng ngày 13/5 (theo giờ Việt Nam), Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca nhiễm (1.408.155 người) và tổng số ca tử vong (83.377 người) đều cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 22.321 ca mắc Covid-19 với 1.582 bệnh nhân thiệt mạng.

Tuấn Anh