Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters 6 ngày trước bầu cử tổng thống, hai trợ lý của ông Biden cho biết, nếu đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng, chính khách Dân chủ này sẽ ngay lập tức tham vấn các đồng minh trọng yếu của Mỹ trước khi quyết định về tương lai các đòn thuế nhắm vào Trung Quốc, tìm kiếm "đòn bẩy tập thể" để củng cố sức mạnh ứng phó với Bắc Kinh.

{keywords}
Cả ông Trump và ông Biden đều công kích nhau về cách ứng phó Trung Quốc. Ảnh: FT

Theo họ, bước đi đầu tiên của ông Biden sẽ là không lặp lại sai lầm của đương kim tổng thống khi ông Trump áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của châu Âu và Canada để phục vụ chính sách "nước Mỹ trước tiên", gây căng thẳng và đối đầu với các đối tác then chốt của Washington.

"Sai lầm của chính quyền Trump là hành động một mình", Jeffrey Prescott, cựu cố vấn chính sách đối ngoại trong chính quyền Obama - Biden tiền nhiệm của ông Trump, nhận định.

Các cố vấn cho ông Biden đã từ chối hé lộ việc liệu ông có ý định dỡ bỏ các hàng rào thuế quan chống Trung Quốc mà ông Trump đã dùng để châm ngòi nổ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hay không.

Thương chiến chỉ là một trong những yếu tố chính kéo căng quan hệ Washingon - Bắc Kinh. Mối quan hệ hai bên đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua vì xung đột trong hàng loạt vấn đề, từ nạn ăn cắp bản quyền trí tuệ, đại dịch Covid-19 đến Biển Đông, ...

Trung Quốc cũng là chủ đề trọng tâm về chính sách đối ngoại trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm nay. Tại các cuộc mít tinh chính trị, ông Trump thường cáo buộc ông Biden có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn với Trung Quốc. Song, ông Biden phản bác rằng, bản thân ông cứng rắn với Bắc Kinh hơn ông Trump và không hề e ngại sử dụng các rào cản thương mại chống đại lục.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Tin buồn cho ông Trump trước ngày bầu cử tổng thống 2020

Tin buồn cho ông Trump trước ngày bầu cử tổng thống 2020

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố bà vừa được chọn đại diện bang New York tham gia Đại cử tri đoàn Mỹ, những người sẽ trực tiếp bầu tổng thống nước này cho nhiệm kỳ 4 năm tới.

Tổng thống Donald Trump với khát vọng ‘đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại’

Tổng thống Donald Trump với khát vọng ‘đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại’

Việc tỷ phú, trùm bất động sản và cựu ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ từng gây chấn động dư luận cách đây 4 năm.