Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cách chức lãnh đạo cơ quan tình báo của nước này, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay.

Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết ông Kim Won Hong (72 tuổi) đã bị cách chức Bộ trưởng An ninh nhân dân Triều Tiên. Ông Hong vốn được coi là cố vấn quan trọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Ông Kim Won Hong. (Ảnh: Yonhap)

Nguồn tin trên cho biết, ông Hong bị cách chức từ trung tuần tháng 1, với cáo buộc lạm dụng quyền lực, tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Ngoài việc bị cách chức, ông Kim Won Hong cũng bị giáng cấp từ tướng 4 sao xuống thành tướng 2 sao.

Ông Hong từng nổi lên là một nhân vật quyền lực tại Triều Tiên sau khi được bổ nhiệm vào cương vị người đứng đầu Bộ An ninh nhân dân hồi tháng 4/2012, không lâu sau khi ông Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011.

Ông Hong cũng được xem là có vai trò quan trọng trong vụ thanh trừng ông Jang Song Thaek, người chú dượng quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hồi tháng 12/2013.

Bộ An ninh nhân dân Triều Tiên có nhiệm vụ giám sát hoạt động của dân thường, phản gián và trừng phạt những kẻ bị xem là mối đe dọa đối với nhà nước.

Dương Lâm