Quân đội Mỹ đã cử lực lượng bao gồm một tàu sân bay và nhiều máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông, một hành động mà các quan chức Mỹ cho là để chống lại các “dấu hiệu rõ ràng” của một mối đe dọa từ Iran nhắm đến lực lượng Mỹ ở khu vực.

“Tôi không nghĩ là mối đe dọa đã kết thúc, nhưng tôi nghĩ ít nhất cũng có thể tạm thời tuyên bố rằng phản ứng nhanh nhạy, việc điều quân và các biện pháp khác được chúng tôi đưa ra đã góp phần ngăn chặn”, ông Bolton phát biểu trước báo giới trong một chuyến thăm đến London.

{keywords}
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Khi được hỏi liệu ông có bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump hay không, ông Bolton cho biết: “Chính sách mà chúng tôi đang theo đuổi không phải là chính sách nhằm thay đổi chế độ. Đó là sự thật, và mọi người đều nên hiểu là như vậy".

Ông Bolton cũng cho biết, có khả năng các bằng chứng cho thấy Iran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu hồi đầu tháng này sẽ được trình diện trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tuần sau. “Tôi nghĩ là bất cứ ai hiểu rõ về tình hình trong khu vực lúc này, ngay cả khi họ đã xem bằng chứng hay chưa, đều sẽ kết luận là các vụ tấn công được thực hiện bởi Iran hoặc các lực lượng đại diện cho họ”, ông Bolton nói.

Anh Thư