Trong bình luận công khai đầu tiên sau khi bị Tổng thống Donald Trump sa thải khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia cách đây 3 tuần, ông Bolton nói rằng thật khó chấp nhận chuyện lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sở hữu các đầu đạn hạt nhân. 

{keywords}
Ông John Bolton

"Tôi nghĩ hiện giờ chúng ta đang trong bế tắc kinh điển với Triều Tiên. Họ muốn thứ mà chúng ta không sẵn sàng cho họ", vị cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói về tham vọng duy trì kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Ông ta (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) sẽ làm bất cứ điều gì có thể để duy trì năng lực vũ khí hạt nhân triển khai được, đồng thời phát triển và mở rộng năng lực đó hơn nữa. Ông ta có thể cố gắng đạt được nới lỏng cấm vận quốc tế, có thể đưa ra một số nhượng bộ, nhưng trong hoàn cảnh hiện thời, ông ta sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân", ông Bolton đưa ra nhận định tại Trung tâm các nghiên cứu Chiến lược và quốc tế.

Trong bình luận của mình, Bolton cũng "chĩa mũi dùi" vào sự tiến bộ chậm chạp của chính quyền Trump trong giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và Iran.

"Khi chúng ta nói chúng ta không vội đàm phán, chúng ta không vội về giải pháp của vấn đề, là chúng ta đang nói với Triều Tiên và Iran: Cứ từ từ, hãy tiếp tục đi, các bạn có thêm thời gian để hoạch định, thử nghiệm, sản xuất, triển khai những năng lực này", ông Bolton nói.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tháng trước, tại hội nghị G7, Tổng thống Trump khẳng định ông không vui sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo nhưng giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của hành động này.

"Tôi không vui về điều đó, nhưng một lần nữa ông ấy không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào", nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ khi được hỏi về loạt vụ thử mới đây của chính quyền Kim Jong Un tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Biarritz, Pháp.

Trong bài phát biểu của mình tại nhóm tư vấn có trụ sở ở Washington, Bolton cảnh báo việc chính quyền Trump chấp nhận các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên thể hiện một mối đe dọa đối với Mỹ.

"Thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà chúng ta đã chứng kiến trong những tháng gần đây không cho chúng ta bất kỳ lý do nào để nghĩ rằng chúng không đang đe dọa", vị cố vấn an inh quốc gia Mỹ bị sa thải lý giải thêm. "Các năng lực, công nghệ, những thứ như khả năng cơ động của tên lửa đạn đạo tầm gần hoặc tầm ngắn, theo định nghĩa, đều có  thể thích nghi với tên lửa đạn đạo tầm xa".

Video tự tạo của bài

Thanh Hảo