Dữ liệu thu được từ thiết bị điện tử mà các thành viên IS bỏ lại sau một cuộc đột kích của liên quân, đã giúp tình báo Mỹ nắm được cách lãnh đạo IS điều hành ở Syria.


{keywords}

Báo New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết hôm 8/6, khoảng 4- 7 terabite dữ liệu đã được thu thập từ máy tính xách tay, điện thoại di động của các phần tử IS. Dữ liệu này cho thấy, các chỉ huy IS cố tránh bị liên quân do Mỹ đứng đầu lần theo dấu như thế nào.

Các lãnh đạo IS đã bỏ lại điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác khi di chuyển bằng ôtô, các quan chức Mỹ cho hay. Vợ các đối tượng này sẽ chuyển thông tin cho nhau, rồi báo cáo lại với chồng, để tránh bị nghe trộm hay phát hiện.

Dữ liệu thu được cho thấy, IS đã dùng 1/2 số tiền thu được từ sản xuất dầu trái phép vào việc duy trì ngân sách hoạt động. Số còn lại dùng để duy trì cơ sở sản xuất và trả lương nhân viên do nhóm này thuê, các quan chức Mỹ nói thêm.

Lầu Năm Góc cho biết, cuộc đột kích được tiến hành ở đông Syria vào tháng trước. Aby Sayyaf, một chỉ huy cấp cao của IS, kẻ chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động về dầu khí trái phép của nhóm này, đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích. Vợ tên này đã bị bắt giữ.

Hoài Linh