Video ghi lại khoảnh khắc tặng quà đã được ông Maduro đăng lên Twitter hôm 26/9. Báo chí Nga đưa tin, món quà đó là bản sao thanh gươm của người anh hùng dân tộc Venezuela Simon Bolivar.

{keywords}
 

"Trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin, tôi đã tặng ông bản sao thanh gươm của người hùng giải phóng dân tộc Simon Bolivar trong Trận chiến Carabobo như lời tri ân đối với sự ủng hộ của ông dành cho Venezuela và sự tôn trọng của ông cho chủ quyền và quyền tự quyết của các quốc gia", Tổng thống Maduro viết trên Twitter.

Trận chiến Carabobo là trận đánh then chốt giành lại độc lập cho Venezuela từ Tây Ban Nha năm 1821.

{keywords}
 

Tổng thống Maduro bắt đầu thăm chính thức Nga từ ngày 24/9 nhằm tăng cường quan hệ và lịch sử giữa hai nước. Chuyến thăm diễn ra giữa lúc Venezuela đang rơi vào khủng hoảng chính trị và nhân đạo, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1/2019 và được Mỹ cùng nhiều nước công nhận.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Nga - Venezuela gặp nhau ở Điện Kremlin, Moscow, ngày 25/9. (Ảnh: Reuters)

Dù tình hình khó khăn như vậy, cộng với các đòn trừng phạt của Mỹ, thương mại giữa Nga và Venezuela vẫn tăng khoảng 10% trong thời gian gần đây, theo Tổng thống Putin. Ông lý giải thêm rằng mức tăng như vậy là nhờ xuất khẩu giữa hai nước, trong đó có các sản phẩm nông nghiệp. 

Có tin cho biết, các công ty Nga vừa nhất trí đầu tư tới 1 tỷ USD vào các dự án khai mỏ ở Venezuela. Tổng thống Putin xác nhận, Nga đầu tư tổng cộng khoảng 4 tỷ đôla vào nền kinh tế Venezuela.

Thanh Hảo