Hãng thông tấn Reuters hôm 23/8 đưa tin, các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã dùng thuốc nổ để san phẳng ngôi đền BaalShamin, một trong những địa điểm quan trọng nhất tại thành cổ Palmyra của Syria.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Ngôi đền trước khi bị san phẳng. (Ảnh: AP)

Đây là lần đầu tiên mà phiến quân IS phá hủy một di tích từ thời La Mã. Hiện IS đang kiểm soát một phần lãnh thổ Iraq và Syria, đồng thời đã chiếm đóng Palmyra vào tháng Năm.

"Tôi đang chứng kiến Palmyra bị phá hủy ngay trước mắt mình", Reuters dẫn lời Abdul Karim, quan chức phụ trách các di tích tại Syria.

Cách đây một tuần, các phiến quân đã chặt đầu Khaled Asaad, một học giả 82 tuổi, người phụ trách các di tích tại Palmyra hơn 50 năm, sau khi bắt giữ và chất vấn ông trong một tháng.

Trước khi thành phố bị IS chiếm đóng, các nhà chức trách Syria cho biết họ đã chuyển hàng trăm bức tượng cổ tới nơi an toàn vì lo ngại rằng IS sẽ phá hủy chúng.

Vào hồi tháng Sáu, IS đã san phẳng hai ngôi đền cổ tại Palmyra, vốn không nằm trong các kiến trúc của thời kỳ La Mã, nhưng bị các phiến quân coi là ngoại giáo và báng bổ.

IS cũng đã bắt đầu khai quật vàng và cấp giấy phép để khai quật trái phép các kho báu của thành phố, Abudul Karim nói thêm.

Sầm Hoa - clip: BBC