Lúc 3h chiều ngày 30/7, Cơ quan Dự báo Thời tiết thành phố Tây An đã cảnh báo về lượng mưa 10-30 mm trong vòng 6 giờ tiếp theo ở nhiều quận huyện, theo trang HSW của Trung Quốc.

Cơ quan này cũng dự báo nguy cơ xuất hiện những cơn gió giật cấp 6-7 tính theo thang Beaufort và kèm theo sấm sét. 

{keywords}
Ảnh chụp màn hình clip

Chỉ một giờ sau, phần lớn thành cổ Tây An đã tả tơi vì gió lớn và mưa xối xả. Đến chiều, cơ quan khí tượng Tây An đã phải ban hành cảnh báo màu cam về lượng mưa lên tới 50mm trong vòng 3 giờ tiếp theo ở nhiều quận huyện.

Đến 6h chiều, Cơ quan Khí tượng tỉnh Thiểm Tây đã ban hành cảnh báo màu cam về lượng mưa 20-40 mm và gió giật cấp 7-8 trong 2 giờ tiếp theo.

Hình thái thời tiết cực đoan và những hậu quả mà nó gây ra cho Tây An đã được nhiều người dân địa phương quay lại và đưa lên mạng xã hội. Hình ảnh ghi ngày 30/7 cho thấy nhiều con đường biến thành sông với nước cao ngang lưng. Một số người thậm chí chèo kayak để lượn lòng vòng hoặc lái xe ôtô "chũi sóng" đùa nghịch.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình clip

Tây An nằm bên bờ sông Wei - nhánh lớn nhất của Hoàng Hà, con sông vốn đã hứng chịu lụt lội trong mùa mưa lũ năm nay khiến nhiều cộng đồng dọc hai bên bờ bị ảnh hưởng nặng nề.

Thanh Hảo

Đập Tam Hiệp xả lượng nước lũ kỷ lục

Đập Tam Hiệp xả lượng nước lũ kỷ lục

Thượng nguồn sông Dương Tử đang phải hứng chịu đợt lũ thứ ba trong năm, khiến đập Tam Hiệp phải xả ra lượng nước nhiều kỷ lục.

Trung Quốc dốc toàn lực ứng phó đợt lũ kỷ lục

Trung Quốc dốc toàn lực ứng phó đợt lũ kỷ lục

Đợt lũ thứ 3 đang tấn công sông Dương Tử, với các mực nước dâng cao khiến đập Tam Hiệp phải mở cửa xả nhằm giảm bớt áp lực lụt lội ở thượng nguồn.