“Nhiều người đang nghĩ về việc tiêm kết hợp các loại vắc xin Covid-19. Đó là một xu hướng hơi nguy hiểm, do chúng ta vẫn đang ở trong vùng trống về dữ liệu và bằng chứng của việc này”, tiến sĩ Dr Soumya Swaminathan, trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm 12/7.

Tiêm kết hợp vắc xin Covid-19 là một phương pháp tiêm chủng bằng cách sử dụng 2 liều vắc xin từ các nhà sản xuất khác nhau. Hầu hết các loại vắc xin Covid-19 đang được lưu hành, như Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Bharat Biotech hay Sputnik V, đều có thể được sử dụng cho phương pháp tiêm kết hợp, với khoảng thời gian quy định giữa các mũi tiêm khác nhau đối với từng loại vắc xin.

tien-si-Soumya-Swaminathan
Tiến sĩ Soumya Swaminathan, trưởng nhóm các nhà khoa học WHO. Ảnh: Reuters.

Một số quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Anh, Philippines và Thái Lan… đã chọn cách tiếp cận tiêm kết hợp nhiều loại vắc xin Covid-19. Mục đích chính của việc này là để nâng cao tỷ lệ phòng ngừa virus corona, đồng thời hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn cung vắc xin từ các hãng dược.

Tuy nhiên, bà Swaminathan cho rằng những nghiên cứu về phương pháp trên vẫn đang diễn ra, và chúng ta vẫn cần phải chờ đợi thêm.

“Có thể đó sẽ là một cách tiếp cận tốt. Tuy nhiên, chúng ta hiện tại mới chỉ có dữ liệu về vắc xin của AstraZeneca và Pfizer. Sẽ là một tình cảnh hỗn loạn ở nhiều quốc gia nếu người dân bắt đầu quyết định khi nào và ai sẽ được tiêm liều vắc xin thứ hai, thứ ba và thứ tư”, chuyên gia của WHO nhận định.

Cũng theo bà Soumya Swaminathan, chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn nào cho thấy mọi người cần phải tiêm thêm liều vắc xin Covid-19 thứ 3, đặc biệt đối với những người được tiêm đủ 2 liều. Thay vào đó, bà cho rằng vắc xin cần được phân phối thông qua cơ chế COVAX đến các quốc gia chưa tiêm chủng hết cho các nhân viên tuyến đầu, người cao tuổi và những đối tượng dễ bị tổn thương.

>>> Thông tin về Vaccine Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Thái Lan tiêm kết hợp hai vắc xin để tăng khả năng chống Covid-19

Thái Lan tiêm kết hợp hai vắc xin để tăng khả năng chống Covid-19

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết, chiến lược tiêm phòng Covid-19 cho số đông của nước này hiện sẽ bao gồm tiêm một liều vắc xin Sinovac, sau đó tiêm vắc xin của AstraZeneca.

Người dân Campuchia hối hả đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Người dân Campuchia hối hả đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Người dân tỉnh Siem Riep, Campuchia hôm 10/7 đã đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, khi chính quyền nơi đây phát động chiến dịch tiêm chủng.