Theo Zhao Jianping, trưởng một nhóm chuyên gia y tế đang tham gia chống Covid-19 ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, có một số trường hợp bệnh nhân vẫn cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới sau khi đã hồi phục sức khỏe sau điều trị.

{keywords}
Bác sĩ Zhao (thứ hai từ bên phải) đang kiểm tra kết quả chụp chiếu của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua

"Điều này rất nguy hiểm. Bạn nên để những bệnh nhân này ở đâu? Bạn không thể gửi họ về nhà vì họ vẫn có thể lây truyền virus cho những người khác, nhưng bạn cũng không thể để họ tại bệnh viện khi các nguồn lực đang bị kéo căng trong cuộc chiến chống dịch", ông Zhao phát biểu trên tờ Southern People Weekly hôm 20/2.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hiện còn quá sớm để nói chắc chắn về hiện tượng trên vì vẫn còn nhiều thứ phải tìm hiểu về chủng virus corona mới. Song, về mặt lý thuyết, nguy cơ tương đối thấp.

Trong một bài phỏng vấn riêng rẽ với tờ Beijing News ngày 19/2, bác sĩ Zhao tiết lộ về một trường hợp bệnh nhân của ông đã được cho xuất viện sau hai lần xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, vài ngày sau, bệnh nhân này lại bị sốt và cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Ông Zhao nhấn mạnh, trường hợp trên ám chỉ các bệnh nhân đã hồi phục cần tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày sau khi xuất viện.

Theo báo South China Morning Post, các chuyên gia Trung Quốc trước đây từng khuyến cáo, những bệnh nhân đã chữa khỏi có thể tái nhiễm Covid-19 lần thứ hai. Song, hiện vẫn chưa rõ liệu đây có phải là điều xảy ra với trường hợp bệnh nhân của bác sĩ Zhao hay không.

Ngoài ra, trong dư luận vẫn còn nhiều hoài nghi về sự đáng tin cậy của các xét nghiệm axit nucleic được sử dụng để xác nhận sự hiện diện của chủng virus corona mới ở người.

Tuấn Anh