{keywords}
Chuyên gia ước ông Trump khuyên người hâm mộ tiêm vắc xin. Ảnh: AP

Theo AP, trong một loạt cuộc trả lời phỏng vấn ngày 14/3, Tiến sĩ Anthony Fauci than thở rằng, thăm dò cho thấy những người ủng hộ ông Trump nhiều khả năng sẽ từ chối tiêm phòng. Chuyên gia này cho rằng cần phải tách biệt chính trị với các biện pháp y tế công.

Ông Fauci nói, nếu cựu Tổng thống Donald Trump dùng "ảnh hưởng lạ thường" của mình giữa những đảng viên Cộng hòa thì nó sẽ tạo nên thay đổi lớn đối với các nỗ lực tiêm chủng vắc-xin của đất nước.

"Nếu ông Trump ra mặt và nói: Hãy đi tiêm vắc-xin đó. Nó thực sự rất quan trọng với sức khỏe của các vị, gia đình các vị và cả đất nước, thì chắc chắn phần đông những người ủng hộ ông Trump sẽ lắng nghe điều đó", ông Fauci nói.

Hiện, văn phòng cựu Tổng thống Donald Trump chưa bình luận gì về việc này.

Ông Trump từng kêu gọi mọi người tiêm vắc-xin và cách đây hai tuần, ông đã nhắc lại điều đó tại hội nghị chính trị bảo thủ ở Florida. Tuy nhiên, ông không có mặt trong nhóm các cựu Tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, George W.Bush, Barack Obama và quan chức tiêm vắc-xin trước ống kính máy quay nhằm khuyến khích mọi người tiêm phòng.

Các thông tin rò rỉ cho biết, ông Trump đã tiêm vắc-xin một cách kín đáo ở Nhà Trắng trước khi mãn nhiệm vào tháng 1.

Thăm dò cho thấy, các đảng viên Cộng hòa cùng với nhiều người da đen và các nhóm khác tỏ ý nghi ngờ về sự an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19 hơn những người khác.

Tiến sĩ Fauci nói, ông không hiểu tại sao lại có sự chống đối với vắc-xin. "Vấn đề ở đây là gì? Đó là loại vắc-xin sẽ là phao cứu mạng cho hàng triệu người. Ý tôi là, tôi không thể hiểu vì lý do gì mà các bạn không tiêm vắc-xin khi vắc-xin có hiệu quả tới 94-95% và rất an toàn. Tôi không thể hiểu được".

Số liều vắc-xin được phân phối và tiêm mỗi ngày ở Mỹ đang tăng lên, với trung bình 2,5 triệu mũi tiêm mỗi ngày. Cứ 5 người Mỹ lại có một người được tiêm ít nhất một mũi và 9 người thì có một được tiêm đủ liều, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch cho hay.

Tính tới giờ, virus corona đã làm hơn 530.000 người chết ở Mỹ. Số ca tử vong và nhiễm mới mỗi ngày ở Mỹ đã giảm trong hai tháng vừa qua. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới hàng ngày ở Mỹ vẫn ở mức 55.000.

Ông Fauci liên tục cảnh báo không nên rút lại các biện pháp phòng ngừa quá sớm vì virus có thể bùng phát trở lại, gây nguy hiểm cho mục tiêu đưa nước Mỹ trở lại bình thường vào đầu tháng 7. Ông nói tới châu Âu như một bài học cẩn trọng. Các ca nhiễm tăng vào mùa đông sau khi các biện pháp hạn chế tại lục địa này được giảm bớt.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.