"Có vẻ số ca mắc mới trên toàn quốc đang giảm", Tiến sĩ Mike Tildesley từ Đại học Warwick (Anh), thành viên của Nhóm khoa học về Mô hình Đại dịch Cúm (Spi-M), chia sẻ với BBC. “Nước Anh từng ghi nhận số ca nhiễm rất lớn vào cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, có lúc lên đến đỉnh điểm là 200.000 ca. Hiện tại, tỷ lệ nhập viện vẫn tương đối cao, nhưng có một số bằng chứng cho thấy tỷ lệ này đang ổn định hoặc có thể đang giảm ở London”.

{keywords}
Tiến sĩ Mike Tildesley nhận định nước Anh có thể sống chung với Covid-19 như cúm mùa trong năm nay. Ảnh: Reuters

Theo trang tin Bloomberg, dữ liệu mới nhất cho thấy số ca mắc Covid-19 đã giảm tới 38% trong 7 ngày qua tại Anh, tính đến ngày 16/1. Ông Tildesley cho rằng đây là một tín hiệu vui, song cũng cần phải thận trọng.

“Giả sử chúng ta rơi vào tình huống mà virus trở nên rất nhẹ và con người có thể sống chung với nó - chúng ta vẫn chưa tới viễn cảnh này, nhưng hy vọng nó sẽ diễn ra ở một thời điểm nào đó trong năm nay - thì chúng ta cần phải nói về không chỉ số ca nhiễm, mà còn cả số người nhập viện và tử vong”, vị chuyên gia nói thêm. “Nếu chúng ta có thể giảm những con số này xuống mức thấp nhất có thể, thì hy vọng rằng các hạn chế sẽ được gỡ bỏ và con người có thể chung sống với virus”.

Cũng theo Tiến sĩ Tildesley, các biến thể mới của virus corona có xu hướng dễ lây lan hơn nhưng "nhìn chung cũng gây triệu chứng nhẹ hơn".

"Vì vậy, tôi hy vọng trong năm nay và năm tới, chúng ta sẽ chỉ phải đối phó với các phiên bản nhẹ hơn của Covid-19 và xem đại dịch như một dạng cúm mùa. Khi đó, chúng ta có thể bảo vệ những người dễ bị tổn thương ngay cả khi thời tiết lạnh hơn, mà không cần áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế", ông nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Tildesley, Tiến sĩ David Nabarro - đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, nói với đài Sky News rằng nước Anh đang nhìn thấy "tia sáng cuối đường hầm" trong cuộc chiến với Covid-19, dù con đường để hướng tới nó còn rất gập ghềnh.

Nhiều quan chức Anh cũng bày tỏ lạc quan rằng, các biện pháp hạn chế phòng chống Covid-19 theo Kế hoạch B của chính phủ có thể sớm được dỡ bỏ sau ngày 26/1 tới.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Ấn Độ lập kỷ lục Covid-19 mới, Indonesia tiêm thêm nửa liều vắc xin

Ấn Độ lập kỷ lục Covid-19 mới, Indonesia tiêm thêm nửa liều vắc xin

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 3,2 triệu ca nhiễm mới và gần 8.200 người tử vong vì Covid-19.

Chính phủ Mỹ cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho dân

Chính phủ Mỹ cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho dân

Nhà Trắng, hôm nay (19/1), thông báo sẽ xuất 400 triệu khẩu trang N95 từ kho dự trữ chiến lược quốc gia để phát miễn phí cho người dân từ tuần tới.