Chuyến bay bí mật của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Iraq để thăm các binh sĩ ở đây đã bị những người chuyên nhận diện máy bay phát hiện và theo sát.

Vợ chồng ông Trump bất ngờ thăm Iraq

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội

Gọi cảnh sát 'xử' ông già Noel vì quà Giáng sinh không như ý

Sau chuyến bay qua đêm từ Washington, chiếc Không lực 1 chở người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump và phu nhân Melania đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở tây Baghdad, Iraq trong chuyến thăm không báo trước vào đêm 26/12 (giờ địa phương).

{keywords}
 

Tuy nhiên, vài giờ trước đó, một người chuyên nhận diện máy bay là Alan Meloy đã phát hiện chiếc máy bay VC-25 của Không quân Mỹ bay qua Anh. Người này đã đăng các bức ảnh về chiếc máy bay màu trắng và xanh lên tài khoản của mình ở Flickr, và nhấn mạnh tín hiệu RCH358 đã được dùng cho máy bay.

Chỉ bức ảnh và tín hiệu là đủ để những người chuyên theo dấu máy bay đoán được rằng đây có thể là chiếc Không lực 1 đang có chuyến bay bí mật rời Mỹ.

Theo ABC, trên thế giới chỉ có hai chiếc VC-25 của không quân Mỹ đang hoạt động và cả hai đều là Không lực 1, do không quân Mỹ vận hành.

Tài khoản Twitter @CivMilAir - chuyên theo dấu máy bay quân sự và dân sự, đã theo sát hành trình của máy bay trên từ Căn cứ Andrews ở Maryland, bay qua Anh và hướng về Hungary. @CivMilAir nhận xét, khi máy bay "nằm im" suốt 3h, nó có lẽ không phải đang tái nạp nhiên liệu mà có lẽ đổi mật mã hoặc tắt hệ thống tiếp sóng.

Phóng viên chính trị của Reuters là Steve Holland, cũng có mặt trên chuyến bay cùng ông Trump đến Iraq cho biết, đèn hầu như bị tắt trong suốt chuyến bay kéo dài 11h để tăng cường an ninh.

Tổng thống Trump cũng cho hay, ông không lo lắng cho an toàn cá nhân trên chuyến bay nhưng chưa từng bay lần nào trong tình trạng máy bay tối đen, mọi cửa sổ đều đóng, không ánh sáng...

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày 27/12/2007, Benazir Bhutto, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan và là nữ lãnh đạo dân cử đầu tiên tại một quốc gia Hồi giáo, bị ám sát.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày 26/12/2004, trận động đất mạnh nhất thế giới trong 40 năm đã xảy ra và tạo nên những bức tường nước khổng lồ ập vào bờ biển của một loạt quốc gia. 

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Tối 25/12/2000, một vụ cháy trong đêm Giáng sinh ở Lạc Dương, Trung Quốc đã khiến 309 người thiệt mạng.