Nhiều bang tại Mỹ quy định cấm chụp ảnh tự sướng (selfie) trong khi bỏ phiếu.


“Trong suốt nhiều năm, tôi vẫn chụp ảnh lá phiếu của mình, sau đó mới biết việc này là bất hợp pháp” – Nikola Jordan, cử tri 33 tuổi tại bang Nebraska nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Jordan cho rằng, việc này “chỉ nhằm khuyến khích người khác tham gia vào quá trình bầu cử, để cho thấy là bỏ phiếu cũng rất vui và mọi người lắng nghe tiếng nói của bạn [tại điểm bỏ phiếu]”.

Theo Vox, tại bang Nebraska, việc chụp ảnh selfie bây giờ là được cho là hợp pháp, nhưng ở những bang khác như Colorado, đây là điều bị cấm.

{keywords}

Các bang màu xanh cho phép chụp ảnh selfie khi bỏ phiếu; màu hồng cấm chụp ảnh selfie khi bỏ phiếu; màu xám không quy định rõ ràng.

Hãng tin AP mới đây đã rà soát lại luật pháp của 50 bang tại Mỹ, liên quan tới việc cấm chụp ảnh tự sướng trong khi bỏ phiếu.

Kết quả cho thấy, 21 bang (bao gồm thủ đô Washington DC) cho phép chụp ảnh trong buồng bỏ phiếu. Còn tại 16 bang khác, hành vi này có thể bị phạt tiền, thậm chí bị phạt tù.

Mặc dù chụp ảnh tự sướng lúc bỏ phiếu có vẻ vô hại, nhưng hành động này đang trở thành chủ đề được tranh cãi nóng bỏng tại nhiều nơi khắp nước Mỹ.

Người tán thành lập luận rằng selfie ‘tốt cho nền dân chủ’, và được bảo vệ theo nguyên tắc tự do ngôn luận. Hơn nữa, những người ủng hộ selfie còn cho rằng các bức ảnh này còn giúp khuyến khích cử tri trẻ tuổi đi bỏ phiếu.

{keywords}

Một phụ nữ chụp lại lá phiếu của mình, năm 2014. Ảnh: VOX

Các nghiên cứu cho thấy, những người dùng Facebook có xu hướng đi bỏ phiếu sau khi thấy bạn bè đăng ảnh đi bầu cử trên mạng xã hội.

Những người phản đối thì nói rằng, kiểu chụp ảnh tự sướng bên hòm phiếu có thể ‘gây hại cho bầu cử’ khi khuyến khích việc mua lá phiếu, và một người được trả tiền để bỏ phiếu có thể dễ dàng chứng thực việc ‘bán lá phiếu’ bằng cách chụp ảnh lại lá phiếu của mình.

Nhìn chung, rất nhiều bang ở miền tây bắc Mỹ ủng hộ selfie, còn nhiều bang ở miền nam phản đối kịch liệt việc này

Xem thêm: Tin thế giớiBầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Lê Thu

Lộ kế hoạch ăn mừng chiến thắng của Hillary

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã sẵn sàng tổ chức một bữa tiệc ăn mừng vào Đêm Bầu cử tại New York với màn bắn pháo hoa diễn ra chỉ 30 phút sau khi thời gian bỏ phiếu kết thúc.

Nếu Trump đắc cử, điều thú vị gì sẽ xảy ra?

Thử tưởng tượng Donald Trump, nổi tiếng với mái tóc chỏm, lối sống xa hoa, chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ, mọi thứ sẽ thế nào?

Halloween xui xẻo của Hillary

Có một điều duy nhất rõ ràng trong mùa bầu cử lạ thường và dường như bất tận đang diễn ra ở Mỹ. Mỗi lần người ta nghĩ nó không thể tồi tệ hơn thì nó càng tồi tệ hơn.