Tờ Guardian (Anh) cho biết, nhiều con thiên nga tại kênh Ulverston, hạt Cumbria đã tự xoay tròn, chảy máu mũi và chết.

Giới chức trách đã phát hiện ít nhất 25 con chim chết tại Worcestershire và 9 con thiên nga chết ở công viên Stanley, Blackpool. Ở Dawlish, Devon cũng có 6 con thiên nga chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N8.

{keywords}
Gần đây ghi nhận hiện tượng thiên nga chết hàng loạt tại Anh. Ảnh: Guardian

H5N8 xuất hiện tại Anh trong năm 2016-2017 do chim hoang dã di cư từ khắp châu Âu mang đến. Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết, rủi ro gây nguy hiểm cho sức khỏe con người từ virus H5N8 là rất thấp.

Nhưng nhiều ý kiến lo ngại rằng H5N8 có thể “xóa sổ gia cầm” trong mùa Đông này bởi dịch cúm này đã được ghi nhận trên chim nuôi nhốt ở Kent, Cheshire, Leicestershire và gà tại Herefordshire.

Chính phủ Anh đã tuyên bố vùng ngăn chặn cúm gia cầm khắp Anh, Scotland và xứ Wales đồng thời yêu cầu người nuôi gia cầm tuân thủ nghiêm ngặn biện pháp an ninh sinh học.

Theo đó, người nuôi được đề nghị hạn chế nuôi nhốt chung gia cầm và chim với chim hoang dã, không để chim hoang dã xuất hiện trong khu vực nuôi nốt gia cầm.

Các chuyên gia đã chú ý tới tình trạng cúm gia cầm tăng mạnh tại Nga trong mùa Hè năm nay và lan rộng khắp châu Âu do chim di cư, đặc biệt là thiên nga và ngỗng khi chúng di chuyển theo hướng Tây để cư trú trong mùa Đông.

Theo Baotintuc

Cúm gia cầm bùng phát gần "ổ dịch" virus Vũ Hán

Cúm gia cầm bùng phát gần "ổ dịch" virus Vũ Hán

Trung Quốc vừa phát hiện sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 (cúm A/H5N1) cực nguy hiểm ở tỉnh Hồ Nam, giáp phía nam tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) đang gây rúng động toàn thế giới.