Trước thềm chuyến thăm chính thức đến Anh, những bình luận của ông Trump đã nhấn mạnh thêm việc ông đang thách thức “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước đồng minh Anh - Mỹ như thế nào.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ báo The Sun và Sunday Times, khi được biết vợ Hoàng tử Anh Harry - nữ Công tước xứ Sussex Meghan Markle từng nói ông kỳ thị phụ nữ, ông Trump trả lời: “Tôi không biết là cô ấy lại xấu tính đến vậy”. Tuy nhiên, hôm 2/6, trên Twitter, ông viết: "Tôi chưa bao giờ nói Meghan Markle xấu tính. Đây là câu chuyện do các hãng tin giả dựng nên".

{keywords}
Công nương Meghan

Chưa dừng lại ở đó, người đứng đầu Nhà Trắng còn can thiệp vào cuộc đua tìm ra người kế nhiệm ghế Thủ tướng, và cả cuộc tranh luận đang làm tê liệt nước Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Hầu hết các nhà lãnh đạo sẽ cố gắng hết sức để tránh nhắc đến những chủ đề nhạy cảm như thế này, nhất là trong một thời điểm mang tính quyết định về chính trị. Những bình luận của ông Trump có thể sẽ làm xấu thêm hình ảnh của ông với người dân Anh.

Trong bài phỏng vấn với Sunday Times, ông Trump đã tỏ ra không hài lòng với cách bà Theresa May xử lý vụ Brexit. Ông cho rằng vị trí của bà May có lẽ đã khá khẩm hơn nếu bà học theo phong cách thương lượng cứng rắn của ông trong vấn đề này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông cho rằng, bà May nên từ chối trả số tiền 49 tỉ USD được EU yêu cầu cho Brexit, nếu Brussels không đáp ứng các yêu cầu của Anh, và rằng bà nên đệ đơn kiện EU. Ông Trump ủng hộ những ứng cử viên kế nhiệm bà May đã tuyên bố Anh phải rời khỏi EU vào ngày 31/10, dù có đạt được thỏa thuận hay không.

“Họ phải làm cho bằng được”, ông Trump nói. “Họ phải kết thúc đàm phán”. “Nếu họ không có được những gì mình muốn, nếu là tôi, tôi sẽ bỏ đi. Nếu bạn không có được một thỏa thuận công bằng, bạn nên rời khỏi bàn đàm phán”.

Ông Trump cũng đặt ra thử thách với người kế nhiệm bà May, kêu gọi tân thủ tướng nên cử người ủng hộ Brexit tuyệt đối Nigel Farage đến để thương lượng với EU. Đảng của ông Farage đạt kết quả rất khả quan trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, một kết quả đe dọa trực tiếp đến quyền lực của Đảng Bảo Thủ.

“Tôi rất thích Nigel. Ông ấy có thể làm được nhiều thứ”, ông Trump nói. “Ông ấy là một người rất thông minh. Nhưng họ không chịu cử ông ấy đi. Thử nghĩ xem nếu họ làm vậy, sẽ tốt cho họ thế nào. Có điều, họ chưa nhận ra điều đó”.

Ngoài ra, ông Trump còn nồng nhiệt ca ngợi Boris Johson, cựu Thị trưởng thành phố London, người đang nhăm nhe ghế Thủ tướng. Bình luận của ông Trump nghe rất giống như một lời xác nhận ủng hộ chính thức, khiến các nhà phê bình chỉ trích ông can dự vào chính trị nội bộ của nước Anh.

“Johnson sẽ làm rất tốt – ông ấy sẽ rất xuất sắc trong vị trí này” – ông Trump phát biểu trong bài phỏng vấn.

“Việc Tổng thống Trump cố gắng quyết định ai sẽ là Thủ tướng mới của Anh là một sự can thiệp hoàn toàn không thể chấp nhận được vào nền dân chủ của chúng ta”, lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn viết trên Twitter. “Thủ tướng mới không nên được chọn bởi Tổng thống Mỹ, hay bởi 100.000 thành viên Đảng Bảo thủ chẳng đại diện cho ai cả, mà bởi người dân nước Anh trong một cuộc tổng tuyển cử”.

Mới tuần trước ở Nhật Bản, ông Trump còn cho biết ông không lo lắng lắm về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, trong khi hành động này của Bình Nhưỡng bị Tokyo nhìn nhận như một động thái đáng báo động và một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Ngay trước khi Không Lực Một hạ cánh xuống London nơi ông có chuyến viếng thăm chính thức, ông Trump đã đăng những dòng tweet chỉ trích thị trưởng thành phố này. Ông gọi Thị trưởng Sadiq Khan là một “kẻ thất bại vô cảm” và “làm ăn thật tệ hại”.

Trong một dòng tweet nữa, ông Trump so sánh ông Khan với Thị trưởng thành phố New York Bill de Blaisio, nói rằng người lãnh đạo London “ngu ngốc ngang ngửa” ông Blasio, nhưng “chỉ cao bằng một nửa”.

Những lời lẽ xúc phạm này được đưa ra sau khi ông Khan cho rằng ông Trump là “một trong những ví dụ điển hình nhất cho một mối đe dọa toàn cầu đang ngày một lớn hơn”, và gọi những hành động của Tổng thống Mỹ là “phát xít của thế kỉ 20”. Ông Khan cũng chỉ trích màn chào đón thảm đỏ giành cho ông Trump, nói rằng việc này rất “không giống nước Anh”.

Anh Thư