Sau khi Bộ Y tế Ấn Độ hôm 20/5 kêu gọi các chính quyền địa phương công bố dịch, 3 bang gồm Tamil Nadu, Odisha, Gujarat và vùng lãnh thổ Chandigarh đã ngay lập tức làm điều đó. Hai bang Telangana và Rajasthan đã công bố dịch trước khi nhà chức trách liên bang có yêu cầu theo một đạo luật có từ năm 1987.

{keywords}
Các bệnh nhân đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 đang phải tiếp tục nằm viện ở Hyderabad, Ấn Độ để điều trị vì nhiễm nấm đen. Ảnh: RT

Theo báo RT, công nhận một bệnh nhiễm trùng trở thành dịch đồng nghĩa các địa phương và cơ sở y tế bắt buộc phải báo cáo những ca nhiễm và nghi nhiễm lên Bộ Y tế, cho phép Chính phủ Ấn Độ huy động nhiều nguồn lực hơn để giải quyết vấn đề.

Các chuyên gia cho biết, bệnh nấm đen là chứng nhiễm trùng nấm nặng nhưng hiếm gặp, chủ yếu ảnh hưởng đến những người có vấn đề sức khỏe hoặc sử dụng các loại thuốc làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn và mầm bệnh trong cơ thể.

Bệnh xuất hiện khi bào tử nấm xâm nhập vào máu của người bệnh thông qua một vết cắt trên da hoặc vào đường hô hấp thông qua mũi, và sau đó có thể lan đến tim, não và các lá phổi. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là sưng một bên mặt, đau đầu, sốt, nghẹt mũi và xuất hiện ngày càng nhiều các đốm đen trên mũi hoặc bên trong miệng.

Bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác nhau tùy thuộc vào vị trí Mucormycosis lây lan trong cơ thể. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ mũi, xương hàm hay mất thị lực vĩnh viễn. Tỷ lệ tử vong đối với những bệnh nhân bị nấm lan lên não là khoảng 50%.

CNBC thống kê, số ca mắc nấm đen ở Ấn Độ có thể cao hơn mức trung bình thế giới tới 70 lần. Đáng lo ngại chứng bệnh này xuất hiện ngày càng nhiều ở những người đang hoặc đã hồi phục sau mắc virus corona chủng mới.

Theo các báo cáo mới nhất, ít nhất 90 người trong số hàng nghìn bệnh nhân nhiễm nấm đen đã thiệt mạng. Giới chuyên gia y tế nhận định, các thuốc steroid dùng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cùng với tình trạng vệ sinh kém có thể là nguyên nhân khiến dịch nấm đen bùng phát mạnh ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Bộ Y tế Ấn Độ cảnh báo, bệnh nấm đen đã dẫn đến “việc kéo dài thời gian mắc bệnh và gây tử vong ở các bệnh nhân Covid-19”.

Tuấn Anh

Chỗ dựa của các bệnh viện Ấn Độ khát oxy điều trị Covid-19

Chỗ dựa của các bệnh viện Ấn Độ khát oxy điều trị Covid-19

Một tòa án ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã trở thành niềm hy vọng cuối cùng đối với nhiều bệnh viện đang vật lộn để có oxy y tế cho các bệnh nhân Covid-19, trong bối cảnh nguồn cung cạn kiệt.

Ấn Độ chạm đỉnh ca tử vong vì Covid-19, nhiều thi thể bị bỏ mặc

Ấn Độ chạm đỉnh ca tử vong vì Covid-19, nhiều thi thể bị bỏ mặc

Các lò mai táng ở Ấn Độ không đáp ứng đủ nhu cầu, khi nhiều gia đình bắt đầu bỏ mặc thi thể người nhà tại bệnh viện hoặc các khu tang lễ.