Theo hãng tin Reuters, thực tế trên diễn ra khi chính quyền Bình Nhưỡng đang áp dụng các biện pháp chống virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), mặc dù Triều Tiên khẳng định không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tháng trước, Kim Jong Un cũng không hiện diện tại một lễ kỷ niệm quan trọng, khiến dư luận đồn đoán nhiều về sức khỏe của ông.

Reuters dẫn các phân tích chỉ ra rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ xuất hiện 4 lần trước công chúng trong tháng 4 và tính cả đến hôm nay (22/5), so với 27 lần trong cùng khoảng thời gian năm ngoái. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, tần suất ông xuất hiện ít nhất trong những tháng này trước kia là 21 lần vào năm 2017, theo thống kê của Chad O'Carroll, CEO của Korea Risk Group, một tổ chức chuyên theo dõi Triều Tiên có trụ sở ở Seoul.

"Đây không phải chuyện bình thường", Chad O'Carroll viết trên Twitter tuần này.

Là nhà lãnh đạo quyền lực của một quốc gia 25,5 triệu dân, Kim Jong Un được dư luận thế giới rất quan tâm, đặc biệt là sức khỏe và nơi ở của ông. Tuy nhiên, do thông tin về Triều Tiên được kiểm soát chặt chẽ nên các chi tiết được xác nhận độc lập về nhà lãnh đạo này gần như không tồn tại.

Theo Reuters, giới chức Hàn Quốc nói họ tin sự xuất hiện hạn chế của Kim Jong Un ở nơi công cộng có thể là biện pháp phòng ngừa trước nỗi lo về đại dịch Covid-19. Triều Tiên đã hủy, hoãn hoặc giảm nhiều sự kiện đông người vì virus corona chủng mới.

Khi được hỏi về sự vắng mặt của Kim Jong Un, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 22/5 rằng, bộ này đang theo dõi tình hình.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đang làm việc từ một biệt thự ưa thích ở Wonsan, bên bờ biển. Nhưng cũng có thể đơn giản là ông đang tập trung vào một số mục tiêu về kinh tế và chính trị đã đề ra từ trước khi khủng hoảng dịch bệnh bùng phát, theo Rachel Minyoung Lee, cựu chuyên gia phân tích tình báo nguồn mở về Triều Tiên trong chính phủ Mỹ.

"Covid-19 vẫn là một lo ngại lớn đối với Triều Tiên, nhưng tin tức về dịch bệnh trên truyền thông nhà nước đã giảm trong tháng qua, vì vậy tôi không thấy có sự lo lắng gia tăng của chính quyền", bà Lee lập luận.

Ngày 22/5 đánh dấu đã 3 tuần trôi qua kể từ lần mới nhất báo chí Triều Tiên đăng tải hình ảnh Kim Jong Un dự một sự kiện công cộng. Đó là lễ khai trương một nhà máy phân bón hôm 1/5. Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên không có mặt tại một buổi lễ lớn hôm 15/4, dẫn tới đồn đoán kéo dài về sức khỏe và nơi ở của ông.

Thanh Hảo