Không nêu nguyên nhân dẫn đến cái chết, thông báo của tập đoàn Samsung cho biết, ông Lee Kun Hee ra đi trong vòng tay của gia đình, trong đó có con trai của ông Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee. 

{keywords}
Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee hồi năm 2007. Ảnh: Reuters

"Chủ tịch Lee Kun Hee là người có tầm nhìn thực sự, đã biến Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành nhà sáng tạo hàng đầu thế giới và một thế lực công nghiệp. Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ luôn trân trọng di sản của ông, và biết ơn vì đã được đồng hành cùng ông. Xin được chia buồn sâu sắc với gia đình ngài cố Chủ tịch Lee", trích đoạn thông cáo của Samsung.

"Di sản của ông sẽ mãi mãi trường tồn", thông cáo khẳng định.

Lee Kun Hee sinh năm 1942 tại thành phố Daegu và lãnh đạo tập đoàn Samsung từ cuối thập niên 1980, sau cái chết của cha - người sáng lập tập đoàn Lee Byung Chul. Ông có công thay đổi tập đoàn Samsung từ một thương hiệu bình thường thành nhà sản xuất smartphone, TV và chíp nhớ lớn bậc nhất thế giới, giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của Hàn Quốc

Lee Kun Hee từng được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 cái tên gây ảnh hưởng nhất thế giới năm 2005. Ông nổi tiếng với lời kêu gọi nhân viên "thay đổi mọi thứ trừ vợ con mình".

Đến nay, Lee Kun Hee là người giàu nhất Hàn Quốc với tổng tài sản cá nhân ước tính 20,7 tỷ USD. Ông từng điều trị ung thư phổi từ cuối thập niên 1990 và sau lần phẫu thuật năm 2014 vì một cơn đau tim, tập đoàn Samsung đã được con trai duy nhất của ông - Lee Jae Yong - đứng ra điều hành.

Thanh Hảo