{keywords}
 

Theo Al Jazeera, trước khi ngồi xuống bàn thảo luận về tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo đã có bài phát biểu ngắn trước báo giới. 

Ông Tập Cận Bình nhắc với người đứng đầu Nhà Trắng về lịch sử quan hệ hiện đại giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn bắt đầu bằng giải đấu bóng bàn giữa các tay vợt Mỹ và Trung Quốc vào những năm 1970. Cuộc đấu này đã mở đường cho quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước bắt đầu vào năm 1979.

{keywords}
 

“Quả bóng nhỏ đóng vai trò lớn trong việc dịch chuyển các sự kiện thế giới”, ông Tập Cận Bình nói. “Bốn mươi năm đã trôi qua, thay đổi lớn đã diễn ra trong quan hệ Trung Mỹ. Tuy nhiên, có một sự thật cơ bản không thay đổi. Trung Quốc và Mỹ đều được lợi từ hợp tác và thua thiệt do đối đầu. Hợp tác và đối thoại tốt hơn nhiều so với rạn nứt và đối đầu”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ vạch ra tầm nhìn của mình về quan hệ thương mại Mỹ, Trung.

{keywords}
 

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đã rất gần gũi, song vài sai lầm đã xảy ra. Hiện giờ, chúng ta đã gần nhau hơn một chút và nếu chúng ta đạt được một thoả thuận thương mại công bằng, thì đó sẽ là việc làm lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn cởi mở và tôi biết, ông cũng vậy.

Tôi cho rằng cuộc gặp hôm nay sẽ rất hiệu quả và tôi hy vọng, hôm nay chúng ta có thể làm được việc gì đó thực sự vĩ đại”.

Tháp tùng Tổng thống Trump hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và con gái Ivanka cùng nhiều quan chức khác.

Kết thúc cuộc gặp kín kéo dài 80 phút, ít hơn 10 phút so với dự định, Tổng thống Mỹ cho biết: “Đó là cuộc gặp tốt đẹp, tốt hơn mong đợi”.

Kết quả cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ Trung sẽ không chỉ tác động tới các thị trường khắp toàn cầu mà còn định hướng cho sự phát triển kinh tế toàn cầu trong các tháng sắp tới, SCMP đưa tin.

Hoài Linh