Hãng Reuters trích lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 diễn ra trong 2 ngày 28-29/6 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Và sau đó ông Trump sẽ quyết định xem liệu có mở rộng mức thuế quan đối với tất cả các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hay không.

Mặc dù cả hai bên đều chưa lên tiếng xác nhận về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có diễn ra hay không, các nhà đầu tư trên toàn thế giới đã bị bốc hơi hàng nghìn tỉ USD trên thị trường chứng khoán trong vài tháng qua do ảnh hưởng tiêu cực thương chiến Mỹ-Trung. Và hiện họ đang theo dõi bất kỳ phản ứng nào từ hai nhà lãnh đạo này.

{keywords}
Các nhà đầu tư trên toàn thế giới đang theo dõi sát bất kỳ phản ứng nào từ Trump-Tập. Ảnh: Tân Hoa Xã

Kể từ tháng 5/2019 đến nay, quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi, khi các cuộc đàm phán để kết thúc căng thẳng thương mại giữa hai nước đổ vỡ, nhưng hai bên dường như đều không muốn đạt được một thỏa thuận tại Nhật Bản.

Một số nguồn tin từ các nhà ngoại giao và quan chức ở cả Washington và Bắc Kinh cho biết, hầu như chưa có sự chuẩn bị gì cho cuộc gặp này, dự kiến sự căng thẳng sẽ còn gia tăng. Các nhóm phụ trách việc đàm phán thương mại đã không gặp nhau kể từ sau cuộc đàm phán thất bại hôm 10/5 vừa qua.

Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch cho cuộc gặp Trump- Tập. “Công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản đang được tiến hành. Chúng tôi không có gì để thông báo trong thời điểm này liên quan tới tới cuộc gặp song phương”, phát ngôn viên Ủy ban an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Garret Marquis cho biết.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow trả lời đài CNBC hôm thứ Ba ngày 11/6 rằng, ông Trump hy vọng sớm có cuộc đàm phán với ông Tập. Ngoài ra hôm 10/6, ông Trump nói rằng ông mong muốn cuộc gặp này sẽ diễn ra và còn dọa sẽ áp thêm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc nếu ông Tập không tham dự G20.

{keywords}
Trung Quốc vẫn để ngỏ cơ hội cho các cuộc đàm phán với Mỹ. Ảnh: China Daily

Trung Quốc vẫn để ngỏ cơ hội cho các cuộc đàm phán với Mỹ, nhưng họ không xác nhận về cuộc gặp Trump-Tập có diễn ra hay không. Hôm 11/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh sẽ “chiến đấu tới cùng” nếu Washington vẫn tiếp tục leo thang các xung đột thương mại.

Một số nguồn tin cho biết, dường như cả Mỹ và Trung Quốc đều mong rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ đạt được một thỏa thuận lịch sử, tuy nhiên điều này khá mong manh cho một cuộc gặp tại Osaka.

Theo Reuters, dường như ông Tập không muốn tham dự cuộc họp mà kết quả không đoán trước được, và phải tham gia cuộc gặp khi chịu sự đe dọa rằng Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế thêm với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. “Người Trung Quốc rất đề cao các nghi thức ngoại giao và cuộc gặp này cần đảm bảo ông ấy được tôn trọng. Phía Bắc Kinh không muốn ông Tập tham dự cuộc họp mà ông có thể sẽ gặp phải sự xấu hổ”, một nhà ngoại giao châu Á nhận định.

{keywords}
Ông Tập không muốn gặp ông Trump khi bị Mỹ dọa áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: thestar

Ông Eswar Prasad, một giáo sư Ấn Độ về thương mại tại Đại học Cornell và từng là giám đốc bộ phận Trung Quốc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết, bất kỳ hy vọng từ cuộc đàm phán đều rất là thấp.

“Kết quả tốt nhất của cuộc gặp Trump-Tập là các cuộc đàm phán sẽ được nối lại”, ông nói.

Còn trong trường hợp xấu nhất, hai bên sẽ tăng mức thuế lên hàng hóa của đối thủ. Mỹ sẽ rút lại những giấy phép giúp Huawei có thể làm ăn ở nước này, còn Bắc Kinh sẽ trả đũa bằng cách cấm xuất khẩu đất hiếm, cũng như tìm những biện pháp trừng phạt các tập đoàn Mỹ làm ăn tại Trung Quốc.

Tuấn Trần