Khả năng Anh sẽ ở lại EU lên tới khoảng 30%, vì nước này rất có thể sẽ từ chối Brexit trong lần trưng cầu dân ý thứ hai, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết.

Quan chức này cho rằng phải sau khi cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 kết thúc, người dân nước Anh mới bắt đầu thực sự tranh luận và cân nhắc về Brexit, và có nhiều lí do quan trọng để tin rằng quyết định này có thể sẽ bị đảo ngược.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk

Ông Tusk cho rằng quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý của cựu Thủ tướng David Cameron là một “tính toán chính trị sai lầm”. Ông cũng cho rằng nếu cuộc bỏ phiếu được tổ chức lại ở thời điểm hiện tại, kết quả của nó sẽ khác, sau khi người dân nước Anh đã biết hậu quả của việc rời đi là ra sao.

“Cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức ở thời điểm tệ nhất có thể, và là kết quả của một tính toán chính trị sai lầm”, ông Tusk nói trong một bài phỏng vấn với một tờ báo Ba Lan.

“Cuộc tranh luận thực sự về hậu quả của Brexit đã không diễn ra trong chiến dịch trưng cầu, mà phải sau cuộc bỏ phiếu, nó mới diễn ra. Ở thời điểm hiện tại, kết quả có lẽ sẽ khác. Nghịch lý nằm ở chỗ, Brexit đã làm trỗi dậy một phong trào ủng hộ Châu Âu”, ông Tusk phát biểu.

Ông Tusk, người sẽ kết thúc nhiệm kì làm Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu vào tháng 11 tới, cho biết ông đã bị rung động bởi những cuộc biểu tình chống Brexit ở London đầu năm nay. Trong đó, ông Tusk đã được ca ngợi với tư cách là một tiếng nói kêu gọi Anh suy nghĩ lại.

Mặc dù ông cho rằng nước Anh đang gặp phải một cuộc khủng hoảng về lãnh đạo và rằng đảng Lao Động dưới ông Jeremy Corbyn thực chất là ủng hộ Brexit, song ông vẫn tin quyết định cuối cùng sẽ được đặt vào tay người dân nước Anh. 

Anh Thư