Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 14/11 sau phiên điều trần công khai đầu tiên, được truyền trực tiếp trên truyền hình nhằm phục vụ điều tra luận tội tổng thống, bà Pelosi, chính trị gia hành đầu của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ khẳng định: "Hối lộ là việc cấp hoặc trì hoãn viện trợ quân sự để đổi lấy một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo đối với các cuộc bầu cử. Những gì Tổng thống (Trump) đã thừa nhận và nói 'hoàn hảo' thì tôi lại coi là vô cùng sai trái. Đó là hối lộ".

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Pelosi (trái) cho rằng Tổng thống Trump đã có hành vi vi phạm đáng bị luận tội theo Hiến pháp Mỹ. Ảnh: Slate

Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, hồi tháng 9, bà Pelosi thông báo xúc tiến cuộc điều tra luận tội ông Trump, xuất phát từ đơn tố giác của một quan chức tình báo Mỹ về cuộc gọi ngày 25/7 giữa lãnh đạo Nhà Trắng với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

Phe Dân chủ đang muốn làm rõ liệu vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa có lạm dụng quyền lực hay không khi trì hoãn các khoản viện trợ quân sự trị giá 391 triệu USD cho Ukraina để gây áp lực buộc chính quyền ông Zelensky phải tiến hành hai cuộc điều tra có lợi cho ông Trump về mặt chính trị. Số tiền viện trợ đã được Quốc hội Mỹ thông qua nhằm giúp quốc gia đồng minh chống lại các phần tử ly khai ở miền đông đất nước, sau đó vẫn được cấp cho Kiev.

Cho tới hiện tại, ông Trump vẫn nhất quyết phủ nhận việc bản thân đã làm gì sai trái. Tuy nhiên, cuộc điều tra luận tội do Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ khởi xướng, đang đe dọa những nỗ lực tái tranh cử của ông vào năm 2020.

Nếu Hạ viện bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội ông Trump, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ buộc phải tổ chức một phiên tòa.

Trong kịch bản xấu nhất, nếu 2/3 các nghị sĩ tại Thượng viện bỏ phiếu tán thành kết án, ông Trump sẽ buộc phải rời khỏi Nhà Trắng. Tuy nhiên, kịch bản này được tin khó có khả năng xảy ra do phe Cộng hòa tỏ ra không mấy ủng hộ việc phế truất tổng thống.

Tuấn Anh