Mỗi ngày y tá April Abrias đều làm nhiệm vụ theo dõi 30 người nghi nhiễm Covid-19. Cô không được trang bị khẩu trang y tế, mà phải dùng khẩu trang vải.

Một trong những bệnh nhân của cô Abrias nói rằng anh ta có triệu chứng sốt và đau nhức các cơ, do vậy cô đã yêu cầu bệnh nhân tự cách ly tại nhà và tránh tiếp xúc với người khác. Bệnh nhân không được xét nghiệm, do nơi cô Abrias làm việc không được trang bị các bộ xét nghiệm Covid-19.

“Các bác sĩ và nhân viên y tế Philippines làm việc trong điều kiện thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế, giống như nhiều quốc gia khác", CNN trích lời cựu quan chức Bộ Y tế Philippines Esperanza Cabral nói. 

Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, dịch Covid-19 đã khiến 96 người thiệt mạng tại Philippines, và nhiều quan chức ở quốc gia Đông Nam Á này đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng y tế sẽ xảy ra nếu nước này không nhận được sự giúp đỡ.

Hiện có khoảng 50 triệu người dân Philippines trên đảo Luzon đang phải sống trong tình cảnh phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Nhiều trường học và khu mua sắm phải đóng cửa, các buổi tụ tập đông người bị cấm và người dân được yêu cầu ở trong nhà.

Theo khuyến cáo của WHO, lực lượng y tế tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần được trang bị găng tay, khẩu trang, kính y tế cùng quần áo bảo hộ. Tuy nhiên do tình trạng thiếu trang thiết bị y tế đang diễn ra trầm trọng tại Philippines, nên nhiều đội y tế đành phải tự trang bị cho mình đồ bảo hộ.

“Chúng tôi buộc phải phá lệ để có thể tự bảo vệ mình. Việc sử dụng khẩu trang vải đương nhiên là không thể chấp nhận được về mặt y học, nhưng thà dùng nó còn hơn không có gì”, CNN trích lời bác sĩ Anthony Cortez làm việc tại thành phố Bambang, Philippines nói.

{keywords}
Y tá April Abrias đang ghi nhận triệu chứng bệnh nhân miêu tả qua điện thoại. Ảnh:CNN
{keywords}
Bác sĩ Anthony Cortez cho phóng viên CNN xem ‘đồ bảo hộ y tế’ ông hay dùng. Ảnh: CNN
{keywords}
Mũ bảo hộ ngành xây dựng được sử dụng bởi nhân viên y tế Philippines. Ảnh: CNN
{keywords}
Bên trong khẩu trang được nhồi một lớp giấy để tăng khả năng chống nhiễm bệnh. Ảnh: CNN
{keywords}
Các khẩu trang vải được giặt sạch sau mỗi lần được sử dụng. Ảnh: CNN

Tuấn Trần