"Hiện tại, chúng tôi giữ nguyên các mức thuế mà chính quyền ông Trump đã áp đặt... và chúng tôi sẽ đánh giá về những gì chúng tôi nghĩ là phù hợp", bà Yellen trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 18/2. Nữ bộ trưởng Mỹ nhấn mạnh thêm Washington trông đợi Bắc Kinh sẽ tuân thủ các cam kết về thương mại.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu thuế quan có hiệu quả không, bà Yellen ngập ngừng rồi trả lời: "Chúng tôi sẽ xem xét điều đó".

Hồi tháng 1, Nhà Trắng cho biết sẽ cân nhắc lại tất cả các biện pháp an ninh quốc gia mà cựu Tổng thống Donald Trump thực thi, trong đó có một thoả thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh mà ông đã ký hồi tháng 1/2020.

Thỏa thuận này đã làm dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau một cuộc chiến thương mại mà các chuyên gia ước tính đã làm mất đi 245.000 việc làm của người Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết các mức thuế vẫn được hai bên duy trì.

Theo thoả thuận, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hoá và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, nhưng Bắc Kinh vẫn thiếu tới 42% nữa mới đạt đến mục tiêu cho năm 2020, theo một nghiên cứu mới đây.  

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ chỉnh sửa quan hệ với các đồng minh của Mỹ, và có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. 

"Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá sẽ tiếp cận với Trung Quốc thế nào, nhưng có một loạt vấn đề mà chúng tôi coi là các hành vi không công bằng", Bộ trưởng Yellen nói với CNBC, nêu lo ngại về hành xử của Bắc Kinh về thương mại, chuyển giao công nghệ cưỡng ép và trợ cấp cho các ngành công nghệ cao.

"Chúng tôi muốn đảm bảo thực sự giải quyết và buộc Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong các lĩnh vực này", bà nhấn mạnh thêm.

Nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định có nhiều lĩnh vực mà hai nước cần hợp tác, chẳng hạn như làm việc hướng tới chấm dứt đại dịch và chống biến đổi khí hậu.   

Thanh Hảo

Trung Quốc muốn WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Mỹ

Trung Quốc muốn WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Mỹ

Giới chức Trung Quốc tỏ rõ họ muốn nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ đến Mỹ để điều tra nguồn gốc virus corona gây Covid-19 sau khi kết thúc công việc ở Vũ Hán trong tháng này.

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU), sau khi vượt Mỹ về tổng khối lượng thương mại hai chiều với EU.