{keywords}
Ảnh: Reuters

Gói ngân sách vừa được phê duyệt trị giá 1.400 tỷ USD, cao hơn 50 tỷ USD so với năm tài khóa trước. Trước đó, dự luật này đã được Hạ viện bỏ phiếu thông qua hôm 17/12.  Dự luật sẽ có hiệu lực sau khi được Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký phê duyệt.

Với khoản ngân sách này, Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hoạt động, tránh được nguy cơ bị đóng cửa khi ngân sách dự phòng hết hạn vào cuối tuần này. Dự luật đáp ứng yêu cầu của đảng Cộng hòa về chi tiêu quốc phòng, cũng như các dự án ưu tiên của đảng Dân chủ.

Bộ Quốc phòng Mỹ được cấp ngân sách 738 tỷ USD, cao hơn năm 2019 khoảng 22 tỷ USD. Dự luật này cũng bao gồm một loạt các đề xuất mới như cấp ngân quỹ cho Lực lượng Không gian quân sự. Dự án tường biên giới Mỹ - Mexico được bổ sung khoảng 1,37 tỷ USD.

Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ lần lượt thông qua gói ngân sách 2020 diễn ra trong bầu không khí đang nóng xung quanh việc Hạ viện bỏ phiếu thông qua luận tội Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Trump trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Dương Lâm