Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội địa, có thể hoạt động tới 8/2.

Động thái bất ngờ của Chủ tịch Cuba

Thế giới 24h: Cường độ làm việc khủng khiếp của ông Putin

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Tuy nhiên, dự luật ngân sách này không bao gồm 5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico như Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu, theo Reuters.

{keywords}
Chính phủ Mỹ được cứu sau khi Thượng viện thông qua dự luật ngân sách tạm thời

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đóng cửa chính phủ, nếu Quốc hội không cấp 5 tỷ USD để xây dựng bức tường an ninh ở biên giới. Đề xuất của ông Trump bị đảng Dân chủ phản đối kịch liệt.

Với dự luật mới được phê chuẩn, nguy cơ chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần vào đêm ngày 21/12 đã được đẩy lùi. Theo kế hoạch, hôm nay (20/12), Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho dự luật này. Các lãnh đạo Quốc hội cho hay, họ hy vọng người đứng đầu nước Mỹ sẽ ký thông qua dự luật trước khi hạn chót đóng cửa chính phủ có hiệu lực.

Về vấn đề xây bức tường an ninh, ông Trump hôm 19/12 vẫn khăng khăng cho rằng, nó sẽ được dựng lên bất chấp việc Quốc hội không thông qua. Nhà lãnh đạo này viết trên Twitter rằng quân đội sẽ xây tường. "Bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ chiến thắng về việc dựng tường ở biên giới Mỹ - Mexico".

Tuy nhiên, cách thức mà ông Trump nêu ra vẫn còn gây bàn cãi, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Charles E. Schumer nói, đảng Dân chủ sẽ không bao giờ cho phép nó diễn ra.

Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố, sẽ đóng cửa chính phủ nếu không nhận được tiền xây bức tường an ninh.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa không ủng hộ ông Trump về vấn đề xây tường đã kêu gọi Tổng thống làm việc với Quốc hội để cải tổ hệ thống nhập cư của Mỹ.

Hoài Linh

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Bế tắc về chi tiêu ngày càng sâu sắc buộc các nghị sĩ Mỹ phải hết sức nỗ lực để đẩy lùi nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần trong bốn ngày tới.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể phải đóng cửa chính phủ vào tháng tới do vấn đề an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Một trong những sự kiện gây chấn động nhất trong vụ bê bối Watergate được gọi là "Vụ thảm sát đêm thứ 7", xảy ra vào ngày 20/10/1973.