Sau khi xem xét về dự luật ngân sách, bao gồm 5,7 tỷ USD để xây dựng một bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico đã được Hạ viện thông qua, Thượng viện Mỹ đã hoãn họp mà không bỏ phiếu, đồng nghĩa với việc một số cơ quan trong chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ nửa đêm 21/12 (giờ địa phương).

 

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Thế giới 24h: Lộ lý do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đột ngột từ chức

Thế giới 7 ngày: 'Công chúa Huawei' khấy đảo quan hệ Mỹ-Trung

 

Theo BBC, dự luật ngân sách hiện đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với kết quả 217 phiếu thuận và 185 phiếu chống. Tuy nhiên, trước khi được trình lên Tổng thống Donald Trump ký thành luật, dự luật cần ít nhất 60 phiếu thuận để được thông qua tại Thượng viện. Đảng Cộng hòa hiện chỉ đang nắm 51 ghế tại cơ quan lập pháp này.

{keywords}
 Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Sau khi các cuộc đàm phán vào phút chót không tìm ra được giải pháp vào tối 21/12, các thành viên Quốc hội đã bắt đầu về nhà và dự kiến trở lại Đồi Capitol vào ngày 22/12.

Để phá vỡ sự bế tắc, ông Trump đã kêu gọi lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell kích hoạt luật "lựa chọn hạt nhân", cho phép thông qua dự luật tại Thượng viện với 51/100 phiếu thuận. Tuy nhiên, ông McConnell đã nhiều lần từ chối thực hiện một sự vận động lập pháp cực đoan như vậy.

Đây là lần thứ ba chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa trong năm 2018. Điều này đồng nghĩa với việc 1/4 cơ quan chính phủ gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp sẽ bắt đầu tạm ngừng hoạt động, các công viên và rừng quốc gia sẽ bị đóng cửa. Việc đóng cửa chính phủ cũng sẽ ảnh hưởng tới khoảng 800.000 nhân viên liên bang.

Sầm Hoa

 

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ chuẩn chi hàng tỷ đô cho ông Trump xây tường biên giới

Hạ viện Mỹ vừa chuẩn chi 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây tường rào biên giới với Mexico sau khi Tổng thống Trump kiên quyết từ chối ký thông qua dự luật ngân sách mới.

Ông Trump ra lệnh giảm mạnh quân ở Afghanistan

Ông Trump ra lệnh giảm mạnh quân ở Afghanistan

Một ngày sau khi thông báo rút quân hỏi Syria, Tổng thống Donald Trump lại gây bất ngờ khi ra lệnh giảm mạnh sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan.

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Trong 2 năm cầm quyền, Tổng thống Trump thường xuyên dùng mạng xã hội Twitter để công kích đối thủ và bảo vệ quyết định của mình, thậm chí dọa tấn công vũ lực.

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội địa, có thể hoạt động tới 8/2.

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh khỏi Syria trong vòng 30 ngày.