Chính phủ Mỹ vừa ngừng hoạt động sau khi các chính trị gia không đạt được thỏa thuận về một gói ngân sách mới trước hạn chót vào đêm 19/1, Sky News đưa tin.

Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mitch McConnel đã lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào tối 19/1 (theo giờ Washington D.C.) để thúc đẩy gói ngân sách tạm thời ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên, họ đã không có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua dự thảo ngân sách tạm thời cho chính phủ Mỹ hoạt động tới ngày 16/2.

{keywords}
Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động (Ảnh minh họa: Sky News)

Về mặt lý thuyết, chính phủ Mỹ đã cạn tiền vào nửa đêm 19/1. Điều này buộc chính phủ Mỹ phải đóng cửa với hàng loạt các cơ quan liên bang trên khắp đất nước không thể tiếp tục hoạt động vào ngày 20/1.

Không lâu trước khi cuộc bỏ phiếu về dự thảo ngân sách mới diễn ra, ông Trump đã viết trên Twitter rằng "điều đó không tốt cho quân đội hay sự an toàn và an ninh của chúng ta trên khắp biên giới phía nam đầy rẫy nguy hiểm".

Các chính trị gia đảng Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ đang giữ chính phủ làm con tin về những yêu cầu bảo vệ những người nhập cư "mộng mơ" được đưa tới Mỹ và đang sống bất hợp pháp trên đất Mỹ.

Khi chính phủ ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn công nhân quốc phòng, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan quản lý kinh doanh thuộc chính phủ Mỹ cũng sẽ tạm thời nghỉ việc.

Tuy nhiên, hoạt động của các cơ quan kiểm tra thực phẩm, hành pháp liên bang, kiểm tra an ninh sân bay và một số dịch vụ quan trọng khác cũng như các hoạt động quân sự, các chương trình phúc lợi liên bang vẫn sẽ tiếp diễn.

Sầm Hoa

78% dân Mỹ không thấy phiền khi chính phủ đóng cửa

78% dân Mỹ không thấy phiền khi chính phủ đóng cửa

 Trong khi các chính trị gia và hãng tin bình luận 16 ngày chính phủ liên bang đóng cửa như viễn cảnh tận thế thì phần đông dân thường Mỹ chả thấy phiền phức gì

16 ngày chính phủ đóng cửa, Mỹ mất bao nhiêu tiền?

16 ngày chính phủ đóng cửa, Mỹ mất bao nhiêu tiền?

 Khoảng thời gian 16 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa đã gây tổng thiệt hại khoảng 12 tỷ USD, thậm chí là 24 tỷ USD, cho nền kinh tế nước này.

Cựu binh, nghị sĩ Mỹ "nổi loạn" khi chính phủ đóng cửa

Cựu binh, nghị sĩ Mỹ "nổi loạn" khi chính phủ đóng cửa

 Hàng nghìn người biểu tình hôm 13/10 đã đạp đổ hàng rào để tiến vào đài tưởng niệm Thế chiến II nhằm phản đối việc nơi này bị đóng cửa khi chính phủ ngừng hoạt động.

Đám cưới xáo trộn vì chính phủ đóng cửa

Đám cưới xáo trộn vì chính phủ đóng cửa

 Trong khi hầu hết các cô dâu đều dành những ngày cuối cùng trước đám cưới để hoàn thiện nốt những chi tiết nhỏ, Mindy Covington lại phải vật lộn với việc sắp xếp lại hôn lễ của mình.