Động thái bất ngờ diễn ra không đầy một tháng trước khi Quốc hội Hà Lan dự kiến giải thể để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử ngày 17/3.

{keywords}
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte xuất hiện tại một cuộc họp báo ở The Hague ngày 15/1 sau tuyên bố từ chức của chính phủ. Ảnh: EPA

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 15/1, Thủ tướng Mark Rutte thừa nhận đã có sai phạm ở mọi cấp quản lý, dẫn đến "sự bất công khủng khiếp đối với hàng ngàn phụ huynh". Ông Rutte nói, nội các đương nhiệm phải chịu mọi trách nhiệm về bê bối nên tin không còn giải pháp nào khác ngoài từ chức. 

Quyết định được đưa ra sau khi Quốc hội Hà Lan hồi tháng trước công bố một báo cáo điều tra, kết luận "các nguyên tắc cơ bản của luật pháp đã bị vi phạm". Tất cả liên quan đến việc có tới 26.000 phụ huynh bị nhà chức trách thuế buộc tội nhầm là gian lận trong đòi tiền trợ cấp cho con trong vài năm kể từ năm 2012. Khoảng 10.000 gia đình trong số này đã phải trả lại hàng chục nghìn Euro và trong một số trường hợp dẫn đến thất nghiệp, phá sản và ly hôn.

Cơ quan quản lý thuế năm ngoái cũng thú nhận, ít nhất 11.000 người đã bị chọn kiểm tra đặc biệt vì nguồn gốc dân tộc hoặc có hai quốc tịch, thổi bùng những cáo buộc lâu nay về sự phân biệt chủng tộc thành hệ thống ở Hà Lan.

Chính phủ của ông Rutte đã lên tiếng xin lỗi về cách làm của cơ quan thuế và dành hơn 500 triệu Euro để bồi thường, tương đương 30.000 Euro cho mỗi gia đình bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Rutte, người đứng đầu 3 chính phủ liên minh kể từ năm 2010 khẳng định, nội các hiện tại sẽ tiếp tục giữ quyền lãnh đạo lâm thời cho tới khi liên minh mới được thành lập sau tổng tuyển cử. Chính phủ của ông sẽ tiếp tục tích cực giám sát cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của đất nước.

Hà Lan đang triển khai lệnh phong tỏa nghiêm ngặt phòng chống virus corona chủng mới tới ít nhất ngày 9/2. Nhà chức trách cũng đang cân nhắc áp lệnh giới nghiêm toàn quốc để dập dịch.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đảng Tự do và dân chủ nhân dân của ông Rutte nhiều khả năng sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thứ 4 khi phần đông cử tri vẫn ủng hộ chính khách này.

Tuấn Anh

Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từ chức

Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từ chức

Sputnik cho biết, việc Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Chad Wolf từ chức sẽ có hiệu lực từ 23h59 đêm 11/1 (giờ Mỹ).

Ông Trump bỏ ngoài tai mọi kêu gọi từ chức

Ông Trump bỏ ngoài tai mọi kêu gọi từ chức

Dù bị các đồng minh cũ và thành viên đảng Cộng hòa xa lánh, đối mặt với nguy cơ bị luận tội lần hai và bị kêu gọi từ chức,Tổng thống Donald Trump vẫn tỏ ra bất chấp và không có ý định từ chức.