{keywords}
Chile cảnh báo sóng thần, ra lệnh sơ tán căn cứ ở Nam Cực. Ảnh: VOA

Lệnh sơ tán cũng được ban bố tại trạm nghiên cứu lớn nhất của Chile ở Nam Cực, theo RT.

Trận động đất mạnh xảy ra lúc 8h36 ngày 23/1 giờ địa phương, cách căn cứ khoa học O’Higgins của Chile 216km về phía đông bắc. Trong khi đó, một trận động đất khác cũng xảy ra tại khu vực biên giới Chile-Argentina, gần thủ đô Santiago vào lúc 9h7 tối.

Người dân Chile nhận được kêu gọi rời các khu vực duyên hải do cảnh báo sóng thần. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Nội vụ Chile đã làm rõ thông tin lệnh sơ tán được gửi tới điện thoại di động của người dân là “nhầm lẫn” và tin nhắn chỉ có ý nghĩa với các vùng duyên hải của Nam Cực.

Căn cứ Tổng thống Eduardo Frei Montalva, lớn nhất của Chile tại Nam Cực đã được sơ tán như một biện pháp đề phòng. Căn cứ này gồm một ngôi làng, bệnh viện, trường học, ngân hàng, bưu điện và một nhà nguyện. Số người tối đa có mặt tại căn cứ này vào mùa hè là 150 trong khi số dân trung bình tại đây vào mùa đông là 80 người.

“Các nhân viên của chúng tôi đã được bảo vệ tại một nơi an toàn mà không có sự cố nào phát sinh”, Không quân Chile xác nhận.

Chile là một trong những nước hứng chịu nhiều trận động đất nhất trên thế giới. Hồi tháng 2/2010, một trận động đất 8,8 độ richter đã tấn công nước này, làm hơn 500 người thiệt mạng. Cách đây 60 năm, vùng Valdivia của Chile hứng chịu trận động đất mạnh nhất thế giới, 9,6 độ richter.

Hoài Linh

Cảnh đổ nát tang hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất và sóng thần

Cảnh đổ nát tang hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất và sóng thần

Ít nhất 20 người chết và khoảng 800 người bị thương khi trận động đất 7 độ Richter ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ làm sập nhiều tòa nhà cao tầng ở thành phố Izmir của nước này.